HƯỚNG DẪN NUÔI DẠY CON CÁI LÀ GÌ?

156 phút đọc /
Phác đồ công cụ hỗ trợ lâm sàng

Hướng dẫn nuôi dạy con cái là bảng xếp hạng về độ hài lòng khi nuôi dạy con cái giữa các quốc gia, dựa trên các yếu tố như: áp lực, khả năng linh hoạt tài chính…

Chương 1: Hiểu về Hướng dẫn nuôi dạy con cái

Vì sao một số nước có thứ hạng cao hơn các nước khác? Hướng dẫn nuôi dạy con cái tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi này.

Hướng dẫn nuôi dạy con cái Survey là một khảo sát dựa trên 3 câu hỏi trọng tâm. Các câu trả lời từ khảo sát này dùng để xây dựng điểm số của một quốc gia trên thang điểm 100 và xác định thứ hạng của quốc gia đó trong Index.

Các câu hỏi trọng tâm là:

  • Sau khi cân nhắc hết mọi khía cạnh, bạn có đồng ý rằng phụ huynh ngày nay dễ dàng hơn không?
  • Việc nuôi dạy con cái ngày nay đầy thách thức mà tôi không thể kiểm soát được
  • Nhìn chung, tôi cảm thấy được hỗ trợ trong vai trò làm phụ huynh

Ở các quốc gia có điểm Index cao nhất, phụ huynh thường cảm thấy đối mặt với ít thách thức hơn và được hỗ trợ nhiều hơn, đồng thời cảm giác thoải mái hơn khi họ làm chủ hành trình nuôi dạy con cái.

Tổng cộng có 11 yếu tố được dùng để giải thích cho thứ hạng của Index: 8 yếu tố dựa trên dữ liệu khảo sát và 3 yếu tố dựa trên dữ liệu kinh tế xã hội toàn cầu.

11 yếu tố _ Hướng dẫn nuối dạy con cái

CÁC YẾU TỐ

Không bị áp lực: Áp lực từ bản thân và xung quanh mà phụ huynh phải đối mặt khi nuôi dạy con cái. Áp lực càng thấp việc nuôi dạy càng dễ dàng.

Khả năng linh hoạt về kinh tế: Mức độ ổn định về kinh tế gia đình. Độ linh hoạt càng lớn việc nuôi dạy càng ít bị ảnh hưởng.

Những sự hỗ trợ cho đời sống lao động: Chính sách và các chương trình bảo vệ người lao động địa phương kèm theo khả năng chăm sóc trẻ ảnh hưởng đến việc phụ huynh ở nhà hay đi làm theo nguyện vọng của họ.

Trẻ dễ nuôi: Khi trẻ càng lớn, sự hiểu chuyện của trẻ làm phụ huynh nhận thấy việc nuôi dạy càng dễ dàng hơn.

Các nguồn lực chăm sóc sức khỏe và phúc lợi: Tiếp cận đầy đủ thông tin đáng tin cậy trong chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy trẻ.

Môi trường hỗ trợ: Một môi trường cho phép phụ huynh được tự do hành động mà không có rào cản. Phụ huynh tích cực và trẻ em thân thiện.

Được chia sẻ trong việc nuôi dạy: Sự tham gia của người bạn đời và chia sẻ trách nhiệm với nhau

Sự tự tin trong việc nuôi dạy: Phụ huynh tự cảm thấy họ như thế nào, ý thức về sự tự tin, hài lòng và kiên cường.

Được phụ cấp khi nghỉ thai sản: Nữ lao động nghỉ thai sản được nhận trợ cấp

GDP PPP bình quân đầu người: Phép đo giá cả ở các quốc gia khác nhau, sử dụng giá của hàng hóa cụ thể để so sánh sức mua tuyệt đối của đơn vị tiền tệ của các quốc gia

Đảo ngược GINI: Phương pháp phân tán thống kê nhằm thể hiện sự phân bổ thu nhập hoặc của cải của người dân ở một quốc gia

 

CÁC YẾU TỐ ĐIỂM CAO VÀ THẤP THEO CÁC NƯỚC

Nhìn chung, Thụy Điển có thứ hạng cao nhất với tổng điểm 75/100, là nơi mà các phụ huynh cảm thấy việc nuôi con dễ dàng nhất, cao hơn Chile 17 điểm. Các quốc gia còn lại trong Hướng dẫn nuôi dạy con cái 2021 có điểm dọc theo một phổ, giữa vị trí thứ 2 và thứ 16 chỉ cách nhau 19 điểm .

Nhìn chung, Thụy Điển có thứ hạng cao nhất với tổng điểm 75/100, là nơi mà các phụ huynh cảm thấy việc nuôi con dễ dàng nhất, cao hơn Chile 17 điểm. Các quốc gia còn lại trong Hướng dẫn nuôi dạy con cái 2021 có điểm dọc theo một phổ, giữa vị trí thứ 2 và thứ 16 chỉ cách nhau 19 điểm .

Các yếu tố điểm cao và thấp

1. Thụy Điển dẫn đầu với điểm Index cao đáng kể, 75/100. Phụ huynh trải nghiệm tích cực ở hầu hết các yếu tố, đồng thời hầu hết các điều kiện đều phù hợp cho việc nuôi dạy con cái dễ dàng. Phụ huynh chỉ ít hài lòng với một yếu tố là mức độ tự tin khi làm phụ huynh.

2. Chile đứng thứ 2 với số điểm 58. Phụ huynh có những trải nghiệm tích cực hoặc lạc quan với hầu hết các yếu tố chính. Họ cảm thấy tự tin, thoải mái với con cái và họ chia sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái. Bên cạnh một số yếu tố cần cải thiện, chẳng hạn như áp lực và khả năng linh hoạt về tài chính, yếu tố có điểm thấp nhất là môi trường nuôi dạy con cái, phụ huynh ở Chile cần một môi trường hỗ trợ nhiều hơn.

3. Đức xếp sau Chile, ở vị trí thứ 3 với 56 điểm. Phụ huynh ở Đức thấy ít áp lực và khả năng tài chính linh hoạt hơn, nhưng họ cảm thấy thiếu sự hỗ trợ cho đời sống lao động và điều này cần được cải thiện. Phụ huynh cũng đánh giá là họ được sống trong một môi trường thân thiện cho trẻ và phụ huynh.

4. Xếp thứ 4 với 54 điểm là Mexico. Phụ huynh ở Mexico cảm thấy ít áp lực hơn và được nhiều sự hỗ trợ cho đời sống lao động. Tuy nhiên, phụ huynh ít hài lòng với nhiều yếu tố, họ cảm thấy thiếu tự tin và mong muốn người bạn đời chia sẻ nhiều hơn trong việc nuôi dạy con cái .

5. Hoa Kỳ là nước đứng thứ 5 với 52 điểm. Phụ huynh Hoa Kỳ nhìn chung cảm thấy tích cực nhờ khả năng tiếp cận tốt các nguồn chăm sóc sức khỏe, phúc lợi và cảm thấy trẻ dễ nuôi, mặc dù có nhiều áp lực hơn so với phụ huynh Thụy Điển. Các yếu tố cần cải thiện ở Hoa Kỳ bao gồm chia sẻ việc nuôi dạy con cái và tăng sự tự tin khi làm phụ huynh.

6. Anh đứng thứ 6 với 51 điểm. Một số mặt tích cực được báo cáo gồm: khả năng linh hoạt về tài chính tốt, dễ dàng tiếp cận với các nguồn sức khỏe và phúc lợi, có một môi trường hỗ trợ cho việc nuôi dạy con cái. Nhưng những điều này lại bị cân bằng bởi cảm giác áp lực. Hai yếu tố có điểm thấp nhất là ít được hỗ trợ cho đời sống lao động và thiếu tự tin trong việc nuôi dạy con cái.

7. Xếp thứ 7 là Ấn Độ với 51 điểm. Ấn Độ có 2 yếu tố nằm trong top 5 gồm: cảm thấy được hỗ trợ nhiều cho đời sống lao động và tự tin trong việc nuôi dạy con cái. Những thách thức chính đối với phụ huynh ở Ấn Độ là áp lực cao, lo lắng về khả năng linh hoạt tài chính và không có môi trường hỗ trợ cho việc nuôi dạy trẻ.

8. Ba Lan đứng thứ 8 với 50 điểm. Phụ huynh Ba Lan có những trải nghiệm không đồng nhất. Ba Lan nằm trong top 5 của 3 yếu tố, trong đó có cảm thấy ít áp lực. Tuy nhiên, do mỗi yếu tố có mức độ tác động khác nhau đến bảng xếp hạng nên khi tính trên một bức tranh tổng thể, phụ huynh ở Ba Lan có nhu cầu được hỗ trợ nhiều hơn trong một số lĩnh vực.

9. Ở vị trí thứ 9 với 49 điểm là Romania. Phụ huynh cảm thấy được hỗ trợ cho đời sống lao động và họ dẫn đầu thế giới về sự tự tin trong việc nuôi dạy con cái. Yếu tố có điểm thấp đáng kể nhất là cảm thấy thiếu chia sẻ trong việc nuôi dạy con cái. Phụ huynh cảm thấy tương đối trung lập đối với các yếu tố khác. Họ phải chịu áp lực khá cao và khả năng linh hoạt tài chính thấp.

10. Tây Ban Nha đứng thứ 10 với 48 điểm. Tuy chỉ thua Romania một điểm nhưng trải nghiệm của phụ huynh ở hai quốc gia lại rất khác nhau. Phụ huynh ở Tây Ban Nha ít cảm thấy được hỗ trợ cho đời sống việc làm và rơi vào nhóm 5 nước thấp nhất về yếu tố trẻ dễ nuôi và môi trường hỗ trợ. Họ lại có trải nghiệm rất tích cực về yếu tố chia sẻ việc nuôi dạy con cái, cũng như cảm thấy được tiếp cận với các nguồn sức khỏe và phúc lợi.

11. Ả Rập Xê Út đứng thứ 11 với 46 điểm, rơi vào nhóm 5 nước cuối bảng về 4 yếu tố chính: áp lực, trẻ dễ nuôi, nguồn lực chăm sóc sức khỏe và phúc lợi, chia sẻ việc nuôi dạy con cái. Trong khi phụ huynh ở Ả Rập Xê Út cảm thấy khá hài lòng với những hỗ trợ cho đời sống lao động và có một môi trường hỗ trợ việc nuôi dạy trẻ, những điều này không mang đến tác động tốt hơn so với  những áp lực họ cảm thấy.

12. Nigeria đứng ở vị trí thứ 12 với 44 điểm. Phụ huynh Nigeria đối mặt với áp lực cao, ít tin tưởng vào khả năng tài chính và thiếu sự chia sẻ trong việc nuôi dạy con cái. Họ cũng cảm thấy không được tiếp cận với các nguồn lực chăm sức khỏe và phúc lợi. Trong khi chỉ theo sát Thụy Điển về yếu tố trẻ dễ nuôi, phụ huynh Nigeria cần được hỗ trợ ở nhiều lĩnh vực hơn.

13. Israel đứng thứ 13, cùng điểm số với Nigeria là 44. Trải nghiệm của họ cũng rất khác nhau. Phụ huynh Israel chịu ít áp lực (chỉ sau Thụy Điển và Đức) và mức độ chia sẻ việc nuôi dạy cao. Tuy nhiên, họ có trải nghiệm trung lập hơn cho hầu hết yếu tố, cảm thấy ít hài lòng hơn về sự hỗ trợ cho đời sống lao động và thiếu môi trường hỗ trợ. Họ cũng ít tự tin trong việc nuôi dạy con cái.

14. Philippines đứng thứ 14 với 43 điểm. Phụ huynh cảm thấy bi quan về ba trong số các yếu tố, trong đó có áp lực cao và khả năng linh hoạt tài chính thấp. Nhiều phụ huynh cũng cảm thấy trẻ không dễ nuôi. Họ cũng ít hài lòng trên tất cả các yếu tố khác, do đó nhiều cơ hội mở ra để phụ huynh Philippines thay đổi.

15. Ở vị trí thứ 15 là Brazil với số điểm 40. Phụ huynh Brazil phải đối mặt với áp lực cao, khả năng linh hoạt tài chính thấp và không hài lòng với những hỗ trợ cho đời sống lao động. Họ cũng cảm thấy không được sống trong một môi trường hỗ trợ. Không ghi nhận bất kỳ yếu tố nào có số điểm cao ở phụ huynh Brazil trong trải nghiệm nuôi dạy con cái.

16. Đứng cuối bảng xếp hạng với 30 điểm là Trung Quốc, phụ huynh bị áp lực cao và khả năng linh hoạt tài chính thấp, cộng với cảm giác rằng không được tiếp cận với các nguồn chăm sóc sức khỏe và phúc lợi. Tuy nhiên, yếu tố chia sẻ trong việc nuôi dạy con cái lại có số điểm cao nhất.

Không có sự phân nhóm đáng kể giữa các quốc gia cũng như không có bất kỳ mối tương quan đáng kể nào giữa các yếu tố để có thể cung cấp một lộ trình thay đổi có hệ thống. Điều đáng chú ý là tất cả các yếu tố đều xuất hiện ở mỗi quốc gia, khiến chúng trở nên phổ cập đối với các bậc phụ huynh. Điều khác biệt là cách phụ huynh trải nghiệm và mức độ tác động bởi khác biệt giữa quốc gia này sang quốc gia khác.

 

Các yếu tố sẽ được mô tả trong hai chương sau.

"Chương 2: Tổng hợp các yếu tố tác động đến việc nuôi dạy con trẻ" 

"Chương 3: Các yếu tố ảnh hưởng đến việc nuôi dạy con cái ngày nay"