ĂN NHIỀU TRÁI CÂY, RAU CỦ VÀ SỨC KHỎE TÂM THẦN Ở HỌC SINH

8 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng

Chế độ ăn nhiều trái cây và rau củ quả có liên quan đến cải thiện sức khỏe tinh thần ở học sinh trung học

Ăn nhiều trái cây và rau củ quả có liên quan mật thiết đối với sự cải thiện tích cực sức khỏe tâm thần ở học sinh trung học, trong khi bữa sáng và bữa trưa đầy đủ dinh dưỡng có liên quan đến sức khỏe tâm thần trong lứa tuổi học sinh, nghiên cứu được công bố trên tạp chí trực tuyến BMJ Nutrition Prevention & Health..

Phát hiện này khiến các nhà nghiên cứu kêu gọi đưa chế độ dinh dưỡng tốt vào các chiến lược sức khỏe cộng đồng để tối ưu hóa sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Sức khỏe tâm thần kém là một vấn đề lớn đối với những người trẻ tuổi, với dữ liệu khảo sát cho thấy tỷ lệ mắc bệnh đang tăng lên. Bằng chứng cho thấy các vấn đề về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên thường kéo dài đến tuổi trưởng thành, dẫn đến kết quả và thành tích trong cuộc sống kém hơn.

Không rõ liệu lựa chọn chế độ ăn uống của học sinh trong trường học có thể liên quan đến sức khỏe tâm thần của họ hay không. Để khám phá thêm điều này, các nhà nghiên cứu đã thu thập phản hồi từ hơn 50 trường học ở Norfolk, Anh, cho Cuộc khảo sát Sức khỏe Thanh niên và Trẻ em Norfolk năm 2017.

Tổng cộng, 10.853 học sinh đã hoàn thành cuộc khảo sát về sức khỏe tâm thần và dinh dưỡng: 9% học sinh tiểu học Norfolk trong các nhóm tuổi mục tiêu (9-11 tuổi); 22% học sinh THCS; và khoảng 6% thiếu niên lớp 12 và 13 (17-18 tuổi).

Các câu hỏi về chế độ ăn uống nhằm khám phá lượng trái cây và rau quả được nạp vào, cũng như loại bữa sáng và bữa trưa được ăn; lượng rượu bia được sử dụng; điều kiện để được ăn miễn phí tại trường; và sự hài lòng với cân nặng.

Thông tin cơ bản và các thông số về sức khỏe cũng được thu thập; cũng như một loạt các yếu tố khác, từ việc các em có phòng ngủ và giường riêng cho đến việc các em có cảm thấy an toàn ở trường và ở nhà hay không, bao gồm cả việc các em đã từng chứng kiến ​​bạo lực hay tranh cãi ở nhà chưa. Sức khỏe tâm thần được đánh giá bằng các biện pháp phù hợp với lứa tuổi đã được xác nhận.

Dữ liệu từ 7570 học sinh trung học cơ sở và 1253 học sinh tiểu học được đưa vào phân tích cuối cùng.

  • Điểm sức khỏe tâm thần trung bình là 46,6/70 đối với học sinh trung học và 46/60 đối với học sinh tiểu học.
  • Chỉ có khoảng 1/4 (25%) học sinh trung học cơ sở và 28,5% học sinh tiểu học cho biết đã ăn 5 phần trái cây và rau được khuyến nghị mỗi ngày, tương ứng là 10% và 9% ở mỗi nhóm tuổi không ăn.
  • Khoảng 1/5 (21%) học sinh trung học và 1/8 (12%) học sinh tiểu học chỉ uống một loại thức uống không chứa năng lượng hoặc không ăn gì vào bữa sáng, trong khi khoảng 1/8 trẻ em trung học (11,5%) không ăn bữa trưa.

 

Lượng trái cây và rau kết hợp cao hơn có liên quan đáng kể đến điểm số sức khỏe tâm thần cao hơn; lượng nạp vào càng cao, điểm số càng cao.

So với học sinh trung học không ăn trái cây hoặc rau, ăn một hoặc hai phần hàng ngày có liên quan đến 1,42 đơn vị điểm cao hơn, trong khi ăn 3 hoặc 4 phần cao hơn 2,34 đơn vị điểm. Ăn 5 phần trở lên có 3,73 đơn vị điểm cao hơn.

Bữa sáng cũng có liên quan đáng kể đến sức khỏe tinh thần. So với bữa sáng thông thường, chẳng hạn như bánh mì nướng, cháo, ngũ cốc, sữa chua, trái cây hoặc bữa sáng nấu chín, chỉ ăn một món ăn nhẹ hoặc thanh điểm tâm có điểm thấp hơn 1,15 đơn vị.

Tiêu thụ đồ uống năng lượng thay thế bữa sáng có liên quan đến điểm số sức khỏe tâm thần đặc biệt thấp và thấp hơn so với những trẻ không ăn sáng.

Chỉ cần không dùng gì nhiều hơn một thức uống năng lượng có điểm số thấp hơn 3,14 đơn vị; hoàn toàn không ăn bất kỳ bữa sáng nào có điểm số thấp hơn 2,73 đơn vị.

Tương tự, kiểu ăn trưa cũng có liên quan đáng kể đến điểm số sức khỏe tâm thần. Không ăn bữa trưa nào có điểm số thấp hơn 2,95 đơn vị so với khi ăn bữa trưa đóng hộp.

Ở học sinh tiểu học, chỉ ăn một bữa ăn nhẹ vào bữa sáng có điểm thấp hơn 5,50 đơn vị trong khi chỉ tiêu thụ đồ uống không năng lượng có điểm thấp hơn 2,67 đơn vị so với những trẻ ăn bữa sáng thông thường. Không ăn bất kỳ bữa sáng nào có điểm số thấp hơn 3,62 đơn vị.

Và so với việc ăn một bữa trưa đóng hộp, ăn thức ăn ở trường có điểm số thấp hơn 1,27 đơn vị, mặc dù điều này không có ý nghĩa thống kê; các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng không ăn trưa có điểm số thấp hơn 6,08 đơn vị, mặc dù chỉ có một số trẻ em trong nhóm này.

Đây là một nghiên cứu quan sát và do đó, không thể xác định nguyên nhân, thêm vào đó là không có thông tin dinh dưỡng chi tiết trong dữ liệu khảo sát và nghiên cứu dựa trên đánh giá chủ quan của trẻ em.

Ăn Nhiều Trái Cây, Rau Củ Và Sức Khỏe Tâm Thần Ở Học Sinh

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lập luận: "Tầm quan trọng của bữa ăn dinh dưỡng chất lượng đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em đã được khẳng định rõ ràng. Nghiên cứu của chúng tôi bổ sung thêm bằng chứng trước đó cho thấy rằng dinh dưỡng cũng có liên quan nhiều đến sức khỏe tinh thần của trẻ nhỏ.

Họ chỉ ra rằng sự khác biệt về sức khỏe tinh thần giữa những đứa trẻ ăn nhiều trái cây, rau quả và những đứa trẻ ăn ít, tương tự như những đứa trẻ chứng kiến tranh cãi hoặc bạo lực ở nhà hằng ngày, hoặc gần như hằng ngày.

"Là một yếu tố có khả năng thay đổi được, cả ở cấp độ cá nhân và xã hội, do đó dinh dưỡng có thể đại diện cho một mục tiêu sức khỏe cộng đồng quan trọng trong các chiến lược giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần ở trẻ em."

Sumantra Ray, giám đốc điều hành của Trung tâm Dinh dưỡng và Sức khỏe Toàn cầu NNEdPro, nhận xét: “Nghiên cứu này cung cấp những hiểu biết đầu tiên về cách trái cây, rau quả ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của trẻ em và góp phần vào bằng chứng mới cho vấn đề 'thức ăn và tâm trạng'”.

"Các phát hiện kịp thời, không chỉ vì tác động của đại dịch đối với sức khỏe tinh thần, an ninh lương thực và chất lượng chế độ ăn uống, đặc biệt là ở trẻ em đi học, mà còn dựa trên Chiến lược Lương thực Quốc gia cho Anh quốc được công bố gần đây, trong đó nêu rõ những lỗ hổng trong cung cấp bữa ăn cho trường học. "

Ông nói thêm: "Nghiên cứu này sẽ giúp kích thích các nghiên cứu sâu hơn về chế độ ăn uống và sức khỏe tâm thần, cũng như cung cấp thông tin về chính sách y tế công cộng."

 

Hayhoe R, Rechel B, Clark AB, et alCác mối liên quan giữa việc tiêu thụ trái cây và rau của học sinh và các lựa chọn bữa ăn, với sức khỏe tinh thần của chúng: một nghiên cứu cắt ngang BMJ Nutrition, Prevention & Health 2021; e000205. http://dx.doi.org/10.1136/bmjnph-2020-000205

Liên kết: https://www.eurekalert.org/news-releases/929400