CHÍNH SÁCH TIÊM CHỦNG VACCINE NGỪA COVID-19 CHO TRẺ EM TẠI VIỆT NAM

4 phút đọc /
Phác đồ công cụ hỗ trợ lâm sàng
banner

Ngày 14/10/2021, Bộ Y tế đã có công văn số 8688/BYT-DP về việc tiêm phòng vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur với nội dung cơ bản:

  • Mở rộng đối tượng tiêm cho trẻ từ 12 - 17 tuổi theo lộ trình từ lứa tuổi cao đến thấp (tiêm trước cho lứa tuổi từ 16 - 17 tuổi và hạ dần độ tuổi) theo tiến độ cung ứng vắc xin và tình hình dịch tại địa phương.
  • Loại vắc xin sử dụng: vắc xin đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi này, theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất và Bộ Y tế. Vắc xin được sử dụng 02 liều cơ bản/đối tượng và tiêm cùng loại vắc xin.
  • Xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10/2021 nếu đã chuẩn bị đủ điều kiện.
  • Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 6 đến hết lớp 12. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.
  • Tổ chức tiêm theo hình thức chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định, tại điểm tiêm lưu động và trường học
  • Thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 12-17 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Chiều ngày 29/10, Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 5002/QĐ- BYT về việc "Hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em".

Theo đó, tại quyết định này, Bộ Y tế bổ sung Bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em được ban hành kèm theo Quyết định 2470/QĐ-BYT ngày 14/6/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn khám sàng lọc trước tiêm chủng đối với trẻ em.

Theo đó, ở phần sàng lọc, bảng kiểm trước tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 đối với trẻ em gồm có các công việc như: Đo thân nhiệt, nhịp tim.

Trong đó có 8 yếu tố mà người khám sàng lọc cần quan tâm, đó là:

  • Hỏi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng COVID-19;
  • Đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển;
  • Tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào;
  • Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi;
  • Mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu;
  • Nghe tim, phổi bất thường;
  • Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…);
  • Các chống chỉ định, trì hoãn khác (nếu có cần ghi rõ).

Hướng dẫn của Bộ Y tế nêu rõ:

Nếu trẻ đủ điều kiện tiêm chủng ngay khi trẻ không có điểm bất thường và không có chống chỉ định tiêm vaccine theo hướng dẫn của nhà sản xuất;

Chống chỉ định tiêm vaccine cùng loại khi tiền sử rõ ràng phản vệ với vaccine phòng COVID-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine phòng COVID-19;

Trì hoãn tiêm chủng cho trẻ khi đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển;

Thận trọng tiêm chủng cho trẻ khi có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; Rối loạn tri giác, rối loạn hành vi;

Chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hoá, tiết niệu, máu; Nghe tim, phổi bất thường; Phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào (ghi rõ tác nhân dị ứng…)

Tài liệu tham khảo

  1. https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/huong-dan-trien-khai-chien-dich-tiem-vaccine-phong-covid-19-cho-tre-12-17-tuoi 
  2. https://thuvienphapluat.vn/cong-van/The-thao-Y-te/Cong-van-8688-BYT-DP-2021-tiem-vac-xin-phong-COVID19-cho-tre-em-tu-12-den-17-tuoi-491197.aspx 
  3. https://moh.gov.vn/tin-lien-quan/-/asset_publisher/vjYyM7O9aWnX/content/bo-y-te-ban-hanh-huong-dan-sua-oi-bo-sung-huong-dan-kham-sang-loc-truoc-tiem-chung-vaccine-phong-covid-19-cho-tre-em