VAI TRÒ CỦA LCPUFAS TRONG DINH DƯỠNG DÀNH CHO TRẺ SINH NON

3 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng

LCPUFA có nhiều vai trò trong quá trình hình thành mô, cơ quan, phát triển hệ thần kinh trung ương cũng như điều hòa miễn dịch và quá trình viêm.

[DOWNLOAD PUBLICATION]

Acid béo không bão hòa đa chuỗi dài trong dinh dưỡng dành cho trẻ sinh non

Andrew J McPhee - Viện Nghiên cứu Y khoa và Sức khỏe Nam Úc đã chia sẻ những hiểu biết hiện tại về vai trò của các axit béo không bão hòa đa chuỗi dài (LCPUFA) trong quá trình phát triển của trẻ sinh non.

LCPUFA có vai trò quan trọng trong nhiều chức năng bao gồm phát triển mô, hình thành cơ quan, hệ thần kinh trung ương (đặc biệt là thị giác), điều hòa miễn dịch và giải quyết tình trạng viêm.

Điều chỉnh sự thiếu hụt LCPUFAs, đặc biệt là DHA và ARA, ở trẻ sinh non có khả năng cải thiện quá trình phát triển thần kinh và thị lực và thậm chí có thể làm giảm một số bệnh lý viêm nhiễm.

Các thử nghiệm ở trẻ sinh non cho thấy rằng việc bổ sung DHA và ARA vào sữa mẹ từ tuần đầu tiên giúp trẻ có điểm số giải quyết vấn đề cao hơn, trí nhớ về nhận dạng tốt hơn khi trẻ được sáu tháng và chú ý tốt hơn ở tháng thứ 20.

Kết quả đầy hứa hẹn của một nghiên cứu gần đây ở Thụy Điển cho thấy giảm 50% tỉ lệ bệnh lý võng mạc nặng do sinh non (ROP) sau khi bổ sung LCPUFA qua đường ruột với cả DHA và ARA.

 

“Trẻ sinh non có hàm lượng DHA thấp khi sinh vì nhu cầu tăng lên trong ba tháng cuối của thai kỳ”.

Thử nghiệm DINO ở Úc đã cho trẻ sinh non bổ sung DHA liều cao và kết quả là cải thiện thị lực ở tháng thứ 4 và tỷ lệ BPD (Rối loạn nhân cách ranh giới – Borderline Personality Disorder) thấp hơn, với việc giảm đáng kể trẻ sinh ra có cân nặng dưới 1.250g.

Tuy nhiên, trong các nghiên cứu sâu hơn ở Úc và Canada, hàm lượng DHA cao có liên quan đến sự gia tăng đáng ngạc nhiên về tỷ lệ BPD trong khi tác động của DHA + ARA liều cao là không rõ ràng và cần phải nghiên cứu thêm.

DHA liều cao không ảnh hưởng đến các kết cục khác như nhiễm trùng huyết và NEC (Viêm ruột hoại tử sơ sinh – Necrotizing enterocolitis), nhưng DHA + ARA liều cao cần phải được nghiên cứu thêm. Về kết quả, liều cao DHA và DHA + ARA đều chỉ ra những lợi ích ngắn hạn, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về những ảnh hưởng dài hạn.