CHẤT LƯỢNG TĂNG TRƯỞNG & KẾT QUẢ TRAO ĐỔI CHẤT Ở TRẺ SINH NON

60 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng

Chất lượng tăng trưởng, thành phần cơ thể và kết quả trao đổi chất lâu dài ở trẻ sinh non tháng

CÁC CAN THIỆP DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI TRẺ SINH NON

Chất lượng tăng trưởng, thành phần cơ thể và kết quả trao đổi chất lâu dài ở trẻ non tháng

Neena Modi - Đại học Hoàng gia London thảo luận về việc liệu thành phần cơ thể của trẻ sinh non có thể được sử dụng làm dấu chỉ điểm sinh học để phát hiện nguy cơ chuyển hóa trong cuộc sống sau này hay không.

Nghiên cứu cho thấy những người trưởng thành bị sinh non có nguy cơ bị các biến chứng về chuyển hóa tim mạch cao hơn những người trưởng thành sinh đủ tháng. Thành phần cơ thể có thể được sử dụng như một dấu chỉ điểm sinh học cho nguy cơ chuyển hóa ở trẻ em và người lớn, nhưng không rõ liệu điều này có đúng với trẻ sơ sinh hay không. Những người đàn ông từng là trẻ sinh non có trung bình hơn nửa kg mô mỡ ở bụng, hàm lượng lipid trong gan nhiều hơn gấp ba lần và huyết áp tăng đáng kể.

Nghiên cứu sâu hơn cho thấy những người trưởng thành sinh non có nhiều khả năng bị thiếu máu cơ tim, tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và giảm tuổi thọ.

“Những người trưởng thành sinh non có lượng mô mỡ trong bụng tăng trung bình khoảng 0,5 kg so với người sinh đủ tháng.”

trao-đổi-chất-ở-trẻ-sinh-non

 

Các yếu tố ảnh hưởng đến tình trạng béo phì ở trẻ sơ sinh bao gồm giới tính, dân tộc, tuổi thai khi sinh, nuôi bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức, lượng protein, lượng mỡ của mẹ và bệnh đái tháo đường thai kỳ. Cần phải nghiên cứu thêm để xác định xem các yếu tố này kết nối với nhau như thế nào. Ví dụ, việc nuôi con bằng sữa mẹ dường như không tạo ra sự khác biệt đối với thành phần cơ thể ở trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị đái tháo đường thai kỳ.

Trẻ sinh non có thể trông rất gầy khi đạt đến tuổi đủ tháng, nhưng chụp MRI cho thấy trẻ có nhiều mô mỡ trong bụng và mỡ gan hơn. Trẻ sơ sinh dùng sữa công thức có khối lượng mỡ thấp hơn so với trẻ nuôi bằng sữa mẹ cho đến 12 tháng tuổi khi xu hướng này bị đảo ngược và trẻ dùng sữa công thức có khối lượng cơ thể không tính mỡ cao hơn trong suốt thời kỳ sơ sinh. Công thức sữa có hàm lượng protein thấp hơn đã được phát hiện nhằm làm giảm tỷ lệ béo phì ở lứa tuổi học sinh.

Mặc dù người ta biết rằng thành phần cơ thể ở trẻ em và người lớn là một dấu chỉ điểm sinh học của các nguy cơ chuyển hóa, nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định liệu có thể nói điều tương tự về thành phần cơ thể ở trẻ sơ sinh hay không. Cần có các nghiên cứu dài hơn để xem xét mối quan hệ giữa thành phần cơ thể trẻ sơ sinh và sức khỏe của trẻ.

---------------

Bản tóm tắt “Tối ưu các can thiệp dinh dưỡng đối với trẻ sinh non” – tại đây