CHẤT BỔ SUNG TRONG SỮA MẸ DÀNH CHO TRẺ SINH NON

3 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng

Việc sử dụng các chất bổ sung trong sữa mẹ (HMF) là cần thiết nhằm đạt được mức đạm, năng lượng và vi chất dinh dưỡng theo khuyến nghị dành cho trẻ sinh non.

[DOWNLOAD PUBLICATION]

Sữa mẹ tăng cường dành cho trẻ sinh non: Liệu chúng ta có đang cung cấp hỗn hợp axit amin tốt nhất không?

Ferdinand Haschke - Đại học Y khoa Paracelsus, Salzburg giải thích tầm quan trọng của việc đảm bảo trẻ sinh non dùng đủ lượng axit amin (AA).

Do khối nạc của cơ thể tăng nhanh nên trẻ sinh non có nhu cầu về đạm cao hơn nhiều so với trẻ đủ tháng. Việc sử dụng các chất bổ sung trong sữa mẹ (HMF) là cần thiết nhằm đạt được mức đạm, năng lượng và vi chất dinh dưỡng theo như khuyến nghị dành cho trẻ sinh non.

Hiện tại đã có những khuyến nghị về nhu cầu đạm ở trẻ sinh non nhưng cần phải nghiên cứu thêm để hiểu rõ thông tin về các AA chất lượng nhất của HMF, bởi chưa có nhiều hướng dẫn về vấn đề này.

“Trẻ sơ sinh cực kì nhẹ cân (Extremely Low Birth Weight) có nhu cầu AA cao hơn nhiều so với trẻ nhẹ cân (Low Birth Weight) để tăng trưởng, phát triển và đảm bảo sức khỏe lâu dài.”

 

Trong HMF, hỗn hợp AA gần bằng với sữa mẹ, nhưng không rõ đây có phải là mức thích hợp cho trẻ sơ sinh cực kì nhẹ cân (ELBW) hay không. Hai nghiên cứu gần đây đã đo nồng độ đạm trong sữa mẹ dành cho trẻ VLBW và LBW chỉ ra rằng, việc cung cấp 1,4 - 1,8g đạm HMF trong 100ml sữa có thể không đủ. Mức đạm khuyến nghị cho ELBW và VLBW là 4g mỗi kg, mỗi ngày. Đặc biệt, trẻ sơ sinh ELBW, với cân nặng khoảng 400-900g, có thể có lượng AA nạp vào thấp hơn, dẫn đến mất khoảng 3,6g đạm/kg trong ba tuần. Tuy nhiên, những trẻ sơ sinh VLBW lại nhận được đúng lượng khuyến nghị.

Có bốn AA với tỷ lệ phần trăm trong sữa mẹ thấp hơn so với nhu cầu cần thiết trong quá trình tăng trưởng của thai nhi - bao gồm: lysine, methionine, phenylalanine và histidine. Đối với hai loại AA thiết yếu có điều kiện – glycine và arginine thì tỉ lệ thấp hơn lại tốt hơn. Do đó, thành phần AA của HMF dành cho trẻ ELBW nên được tái xem xét: tăng đột biến đạm HMF với AA cụ thể hoặc cung cấp HMF ở dạng AA mục tiêu. Việc thực hiện các nghiên cứu lâm sàng về hỗn hợp AA cải tiến trong HMF là cần thiết.