CAN THIỆP DINH DƯỠNG CẢI THIỆN SỰ PHÁT TRIỂN NÃO BỘ Ở TRẺ SINH NON

59 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng

Can thiệp dinh dưỡng nhằm cải thiện sự phát triển của não bộ ở trẻ sinh non

CÁC CAN THIỆP DINH DƯỠNG ĐỐI VỚI TRẺ SINH NON

Can thiệp dinh dưỡng cải thiện sự phát triển não bộ ở trẻ sinh non

Nick Embleton - Đại học Newcastle mô tả sự phức tạp của việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sinh non.

Dinh dưỡng không chỉ đơn giản là chất dinh dưỡng. Trong những năm gần đây, chúng tôi đã bắt đầu nhận ra tầm quan trọng của các yếu tố khác: các thành phần chức năng bao gồm HMO, yếu tố tăng trưởng, enzym và vi khuẩn; vi sinh và men vi sinh; và các yếu tố kỹ thuật và hành vi xã hội như da kề da và khẩu vị.

Bộ não của con người lớn hơn 20 lần so với các động vật có vú khác và 90% thể tích não cuối cùng được phát  triển trong khoảng thời gian từ 34 tuần tuổi thai đến hai tuổi. Các quá trình thần kinh nằm dưới sự kiểm soát của IGF-1, lần lượt bị ảnh hưởng bởi các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất dinh dưỡng đa lượng.

“Trẻ sơ sinh cần nạp năng lượng vào khoảng 120-130 kcal/kg/ngày - cường độ cao hơn 20-30% so với các hoạt động thể thao chuyên sâu nhất.”

Can thiệp dinh dưỡng cải thiện sự phát triển não bộ ở trẻ sinh non

Hơn một nửa tổng số năng lượng tiêu hao ở trẻ sinh non diễn ra trong não. Hầu hết các hoạt động chăm sóc và theo dõi của NICU đều tập trung vào tim mạch-hô hấp, nhưng rất dễ xảy ra trường hợp không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng cho trẻ sơ sinh. Hiện tại, chúng tôi khuyến nghị mức protein gần 4g/kg/ngày, nhưng vào cuối tuần thứ hai, trẻ sinh non đã tích lũy lượng protein thiếu hụt rất lớn lên tới 70% nhu cầu của trẻ.

Hai mục tiêu chính phải là tối đa hóa lượng sữa mẹ được hấp thụ và đáp ứng các khuyến nghị về lượng dinh dưỡng đa lượng. Chúng ta cần thận trọng về việc bổ sung thêm axit docosahexaenoic (DHA) vào chế độ ăn của trẻ sau khi các nghiên cứu cho thấy khả năng gia tăng chứng loạn sản phổi phế quản (BPD). Một thử nghiệm lớn sắp tới ở Anh sẽ xem xét việc bổ sung cholin và DHA.

Cần chú ý quản lý dinh dưỡng cẩn thận ở trẻ sinh non để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và phát triển của não bộ. 

Bản tóm tắt “Tối ưu các can thiệp dinh dưỡng đối với trẻ sinh non” – tại đây