Tăng cường các loại thức ăn bổ sung

3 phút đọc /

Khi nào thì trẻ nên được cho ăn dinh dưỡng bổ sung và bổ sung vi chất dinh dưỡng?

Có 3 vấn đề chính chúng ta nên lưu ý khi xem xét cho trẻ nhận dinh dưỡng bổ sung được làm giàu hoặc bổ sung vi chất dinh dưỡng. Những cách tiếp cận này chỉ cần thiết khi trẻ được cho là bị suy dinh dưỡng.

Đầu tiên, chuyên viên y tế cần xác định những dưỡng chất nào có thể thiếu trong các bữa ăn của trẻ nhỏ. Có một số trường hợp có đủ thành phần dưỡng chất đa lượng (năng lượng và protein), nhưng lại thiếu thành phần vi lượng. Trong những trường hợp này, bổ sung bột vi chất dinh dưỡng sẽ hợp lý về hiệu quả và giá thành hơn so với thực phẩm ăn dặm có bổ sung chất vi lượng. Trong trường hợp chúng ta biết trẻ không có đủ năng lượng và dưỡng chất thiết yếu để tăng trưởng, khi đó thực phẩm ăn dặm được làm giàu có bổ sung vi chất dinh dưỡng cung cấp một cách tiếp cận chế độ ăn đầy đủ.

Tiếp theo, chuyên viên y tế cần lưu tâm đến nguồn lực có sẵn. Để một chương trình can thiệp dinh dưỡng có hiệu quả, cần phải có đủ sản phẩm dinh dưỡng đến tận các gia đình và đủ để gia đình dùng trong một khoảng thời gian nhất định.

Cuối cùng, cần có sự chấp nhận thì chương trình can thiệp dinh dưỡng mới thành công được: cần phải hiểu được bối cảnh nơi thực hiện chương trình can thiệp, từ đó các gia đình tham gia sẽ cảm thấy hạnh phúc thì mới tuân thủ các lời khuyên và sử dụng thường xuyên các sản phẩm được đề nghị.

Cần phải đánh giá hiệu quả của chương trình: liệu các gia đình có nhận được sản phẩm dinh dưỡng chưa, và liệu họ có sử dụng chúng không. Để phân tích hiệu quả của chương trình can thiệp chi tiết hơn, cần đánh giá các chỉ số suy dinh dưỡng như thiếu máu và tình trạng các vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu, quan trọng nhất cần phải xác định xem các gia đình có nhận được và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng không trước khi đánh giá các kết quả sinh hóa.