Các Oligosaccharide trong Sữa Mẹ (Human Milk Oligosaccharides) - Phân tích Thành phần và Chuyển hóa ở Trẻ nhũ nhi.

author
4 phút đọc /

Xin hãy kể lịch sử tiến trình nghiên cứu về HMO của ông có được không?

Tôi được tiếp xúc với các HMO từ năm 1984 khi cùng nghiên cứu với giáo viên hướng dẫn của tôi, là người rất quan tâm về các glycoproteins, carotenoids và oligosaccharides. Thầy đã nghiên cứu để lấy học vị Tiến sỹ với sự hướng dẫn của Richard Kuhn, nhà nghiên cứu người Áo-Đức tiên phong trong lĩnh vực sinh hóa, là người đầu tiên đã phân loại các HMO qua các thử nghiệm lâm sàng ở thập niên 1950. Có nhiều thành phần khác nhau trong sữa mẹ được phát hiện trong giai đoạn này. Điều này thú vị bởi vì các bác sỹ nhi khoa từ những năm đầu của thế kỷ hai mươi đã quan sát phân của trẻ bú mẹ khác với của trẻ uống sữa công thức khi so sánh hệ vi khuẩn. Qua nghiên cứu, kết quả cho thấy sự khác nhau không phải ở các thành phần chất đạm hay chất béo, nhưng là thành phần chất bột đường - carbohydrates.

Vì thế, bước tiếp theo trong nghiên cứu là gì?

Vấn đề lớn còn tồn tại cho đến gần đây là khả năng xác định đặc tính và phân tích chi tiết các thành phần của carbohydrates. Các phương pháp kỹ thuật cao mà chúng ta có thể sử dụng hiện nay thì không có ở thời điểm 50 năm về trước, vì vậy ở thời đó người ta dùng các phương pháp nghiên cứu hóa học cổ điển. Thầy hướng dẫn của tôi là người đầu tiên đã xác định các HMO - từ đó chúng ta đã biết được 150 đến 200 thành phần khác nhau.

Trong hơn 20 năm qua, đã có các sản phẩm sữa công thức dành cho nhũ nhi chứa thành phần gọi là prebiotics? Thành phần này có phải là các HMO hay không?

Không, chúng không phải. Các prebiotics không có cấu trúc tương tự các oligosaccharides trong sữa mẹ.

Nhưng hiện tại, chúng ta có thể sản xuất các HMO được không?  

Đây là điều đang gây nhiều hứng thú hiện nay. Chúng ta đã thấy sự tiến bộ rất lớn trong các phương pháp phân tích – chúng ta hiện tại có thể phân tích bất kì chất nào thậm chí nếu chúng chỉ là một lượng rất nhỏ trong dịch sinh học. Nhưng tiến bộ lớn nhất hiện nay là các công ty đã có thể chế tạo ít nhất một vài đường HMO. Lần đầu tiên trong lịch sử, HMO có cấu trúc giống hệt oligosaccharides trong sữa mẹ đã được điều chế.