Tầm quan trọng của thành phần sữa trong giai đoạn đầu đời đáp ứng nhu cầu thay đổi ở trẻ nhũ nhi

author
7 phút đọc /

Sự tăng trưởng và phát triển của trẻ nhũ nhi thay đổi như thế nào theo thời gian?

Sự tăng trưởng của trẻ nhũ nhi thay đổi nhiều trong năm đầu đời. Trẻ tăng trưởng rất nhanh trong giai đoạn đầu và giảm dần theo thời gian. Do đó, thành phần của sữa đã được phát triển để đáp ứng với những nhu cầu này.

Thành phần sữa mẹ phát triển như thế nào để đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của trẻ nhũ nhi?

Nồng độ chất đạm đặc biệt của sữa mẹ thay đổi rất nhiều và sớm. Điều này có nhiều lý do. Nhiều loại đạm trong số này là đạm bảo vệ và tất nhiên, trẻ nhũ nhi dễ bị tổn thương nhất khi chúng mới chào đời và còn rất bé bỏng. Chẳng hạn các globulin miễn dịch có nồng độ cao trong sữa mẹ và nhiều đạm bảo vệ khác cũng có nồng độ rất cao nhưng nồng độ của chúng giảm tương đối sớm trong tháng đầu bú mẹ. Mặt khác, lượng sữa mẹ trẻ bú tăng lên. Do đó, số lượng các thành phần trong sữa mẹ mà trẻ bú không thay đổi nhanh như là nồng độ các chất này bởi vì người mẹ có thể tạo ra sữa ngày càng nhiều hơn đặc biệt trong tháng đầu cho con bú.

 Khác biệt giữa kết quả về sức khỏe ngắn hạn và dài hạn giữa sữa mẹ & sữa công thức cho trẻ nhũ nhi là gì?

Nếu nói đến nhiễm trùng, những trẻ bú mẹ có nhiều lợi điểm vì sữa mẹ có thể phòng ngừa nhiễm trùng trong năm đầu đời. Lợi ích trước mắt là sữa mẹ phòng ngừa bệnh đường hô hấp trên, đặc biệt là viêm tai giữa. Nếu nói về sự phát triển, thông thường, chúng ta sẽ nói về sự phát triển của não bộ, phát triển của nhận thức và bạn sẽ thấy sự khác biệt chỉ sau 1 năm. Điều này tương đối ngắn hạn.

Về lâu dài, chúng ta thấy một sự khác biệt trong nhiều bệnh mạn tính mà chúng ta không muốn thấy. Chúng ta thấy chắc chắn rằng béo phì gia tăng, đái tháo đường týp 1, đái tháo đường týp 2, bệnh tim mạch nhiều hơn ở những trẻ sử dụng sữa công thức. Các bệnh này xảy ra lâu dài nên chúng ta có thể thấy được sự khác biệt.

Thậm chí, có các yếu tố kinh tế xã hội khác biệt giữa trẻ nhũ nhi bú mẹ và trẻ bú sữa công thức, nếu bạn cố gắng kiểm soát các yếu tố gây nhiễu này vẫn có sự khác biệt trong kết quả lâu dài mà chúng ta muốn giảm thiểu càng nhiều càng tốt.

Điều gì góp phần vào thành phần dinh dưỡng chính cho sức khỏe lâu dài của trẻ nhũ nhi?

Tôi hầu như được thuyết phục thậm chí, dù tôi có hay không có bằng chứng về nồng độ đạm của sữa công thức. Trên nguyên tắc, hầu như tất cả trẻ nhũ nhi được bú sữa công thức có nồng độ insulin trong huyết thanh cao hơn trẻ nhũ nhi được nuôi bằng sữa mẹ. Đây có thể là yếu tố dễ gây ra béo phì và béo phì là yếu tố dễ dẫn đến đái tháo đường týp 1 và týp 2. Điều mà chúng ta có thể làm để mang lại lợi ích lâu dài là giảm lượng đạm trong sữa công thức mà không gây ra tác dụng ngoại ý nào.

Mặt khác, rất khó tiến hành các nghiên cứu về điều này vì chúng ta phải chọn vào nhóm nghiên cứu trẻ nhũ nhi trong năm đầu đời nhưng phải theo dõi chúng 6,7 năm sau, khi chúng đến tuổi đi học, tuổi thiếu niên. Các nghiên cứu này rất tốn kém và khó thực hiện. Tuy nhiên, các nghiên cứu kiểu này là các nghiên cứu cần thiết để xác nhận giả thuyết lượng đạm ăn vào cao có thể có những phản ứng bất lợi lâu dài.

Lô trình theo giai đoạn lý tưởng cho sữa công thức dành cho trẻ nhũ nhi trong năm đầu đời là gì?

Lý tưởng nhất là thu hẹp lại càng sớm càng tốt giai đoạn nào dễ bị tổn thương nhất trong thời kỳ phát triển của trẻ.

Ngày nay, ở châu Âu, các công thức sữa cho trẻ nhũ nhi đều đã được dung hòa vì chúng cần kết hợp giữa nhu cầu của trẻ 6 tháng tuổi với nhu cầu của trẻ sơ sinh. Ở Mỹ, bạn cần kết hợp nhu cầu của trẻ 12 tháng tuổi với nhu cầu của trẻ sơ sinh, do đó có sự dung hòa ở đây. Nếu bạn giới thiệu khái niệm “xếp theo giai đoạn” thì đó là từng khoảng thời gian giúp bạn tiến gần đến mục tiêu hơn. Do đó, tôi nghĩ rằng, "xếp theo giai đoạn” rất thực tế và là cách tiếp cận sinh học phù hợp với trẻ nhũ nhi bú mẹ có nhu cầu tiêu thụ chất dinh dưỡng theo tuổi. Đó là ý tưởng đứng sau cách tiếp cận “xếp theo giai đoạn".

Có phải “xếp theo giai đoạn” phù hợp có thể dựa vào nhu cầu của trẻ nhũ nhi giúp làm cho khoảng cách của kết quả sức khỏe giữa trẻ bú mẹ và trẻ bú sữa công thức gần lại?

Tôi hoàn toàn tin vào điều đó nhưng chúng ta chưa có chứng cứ.

Chẳng hạn, khi nói đến kết quả sức khỏe và bệnh tật, tôi không nghĩ bạn sẽ nghĩ nhiều về điều này, bởi vì bạn đang thay đổi thành phần sữa để đạt đến các nhu cầu về chuyển hóa. Nhưng bạn thật sự không thay đổi bất kỳ yếu tố nào để phòng ngừa tình trạng bệnh cấp tính trong năm đầu đời.

Do đó, điều bạn cần lưu ý là kết quả sức khỏe lâu dài, như béo phì ở trẻ em, đái tháo đường ở trẻ em. Cần có những nghiên cứu lớn để cho thấy các lợi ích này. Tôi lạc quan tin tưởng những lợi ích như vậy sẽ được tìm thấy.