Tầm quan trọng của Hệ vi khuẩn khu trú Bình thường ở Trẻ sơ sinh trong Quá trình phát triển hệ Miễn dịch và Phòng ngừa bệnh tật.

author
4 phút đọc /

Vì sao hệ vi khuẩn lành mạnh khu trú trong ruột trẻ sơ sinh có vai trò quan trọng?

Hệ vi khuẩn khu trú có ảnh hưởng sâu sắc đến chức năng tiêu hóa, cũng như chức năng miễn dịch. Giai đoạn đầu tiên của sự hình thành hệ vi khuẩn khu trú ở ruột là rất quan trọng bởi vì đây là lúc trẻ hình thành được sự đề kháng với vi khuẩn cùng với sự phòng ngừa các bệnh lý liên quan miễn dịch.

Những yếu tố nào có vai trò quan trọng cho hệ vi khuẩn khu trú tối ưu – trong quá trình mang thai hay do cách sinh bé?

Quá trình chuyển dạ là rất quan trọng, vì đây là lúc trẻ sơ sinh nhận hầu hết các vi khuẩn. Được sinh ra bằng cách tự nhiên qua ngã âm đạo giúp trẻ có được sức đề kháng tốt nhất. Nếu quá trình mang thai không khỏe mạnh, có lẽ khi mẹ tăng cân quá nhiều, trẻ có thể tiếp xúc với các loại vi khuẩn không phù hợp trong lúc sinh.

Điều gì xảy ra nếu các thuốc kháng sinh được dùng cho trẻ sơ sinh?

Trong khi chúng ta chưa biết chắc chắn một trăm phần trăm, các chất kháng sinh có lẽ làm xáo trộn quá trình hình thành hệ vi khuẩn khu trú, đây là giai đoạn cửa sổ có vai trò rất quan trọng đối với trẻ nhũ nhi để hình thành sức  đề kháng.

Trong 50 đến 80 năm qua chúng ta đã thấy sự chuyển biến dần dần trong mô hình bệnh tật toàn cầu, giảm số bệnh truyền nhiễm và tăng số bệnh miễn dịch và các vấn đề về dị ứng. Điều này có liên quan đến sự hình thành hệ vi khuẩn khu trú hay không?

Vâng, tôi nghĩ là có. Trong trường hợp không có hệ vi khuẩn khu trú bình thường với việc sử dụng các lợi khuẩn probiotics hoặc sinh mổ thì hệ vi khuẩn không phát triển hợp lý, vì vậy không thể tác động đến chức năng miễn dịch của trẻ nhũ nhi. Do đó, trẻ nhũ nhi có nguy cơ phát sinh các vấn đề liên quan miễn dịch.

Vì vậy, điều này có nghĩa là các vi khuẩn không thích hợp được tiếp nhận và gây ra nhiều vấn đề về dị ứng hơn? Chúng ta có thể làm gì đối với vấn đề này?

Chúng ta có thể đảm bảo cho việc tối ưu hóa quá trình hình thành hệ khuẩn khu trú. Không sử dụng probiotics. Cố gắng sinh tự nhiên (sinh thường). Đảm bảo quá trình mang thai của mẹ được khỏe mạnh. Nếu các mục tiêu này không đạt được, các nghiên cứu đã cho thấy dùng lợi khuẩn probiotics cho trẻ nhũ nhi trong giai đoạn cửa sổ quan trọng này có thể có tác động đến việc ngăn ngừa các phản ứng miễn dịch dị ứng.