‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬‬Sử dụng thực phẩm và chiến lược dinh dưỡng để tạo ra dung nạp thức ăn ở trẻ bị dị ứng

author
6 phút đọc /

Ngày càng có nhiều người trên khắp thế giới phát triển dị ứng thức ăn. Đến năm 2011, người ta ước tính rằng cứ trong 20 trẻ em ở Hoa Kỳ đã có 1 trẻ bị dị ứng ít nhất một thức ăn [CDC 2013], mà thủ phạm phổ biến nhất là đậu phộng và sữa.

 

Sự gia tăng nhanh chóng tần suất bệnh dị ứng luôn song hành với sự gia tăng số lượng người nhập viện vì bị sốc phản vệ đe dọa tính mạng. Đáng buồn là sự gia tăng này không đi cùng với khả năng 'chữa lành' các bệnh dị ứng của chúng tôi và việc tránh các yếu tố kích hoạt vẫn còn rất nhiều tiêu chuẩn.

 

 

Chúng tôi đã nhìn thấy một số thành công với liệu pháp miễn dịch, trong đó một đứa trẻ đang thử thách hàng ngày với thức ăn gây dị ứng đã được biết, bắt đầu ở liều rất thấp trộn với một chất vô hại và tăng liều dần. Nhưng bất chấp những nỗ lực tốt nhất của chúng tôi, có vẻ như chúng ta vẫn còn một số cách mới đạt được một hiệu quả lâu dài. Sau khi liệu pháp miễn dịch thành công, gần như tất cả các bệnh dị ứng đều xuất hiện trở lại nếu đứa trẻ ngừng tiêu thụ các chất thường xuyên gây dị ứng [Albin & Nowak-Węgrzyn 2015]. Thêm vào đó là tỷ lệ cao về tác dụng phụ, bao gồm cả viêm thực quản bạch cầu ái toan, hoặc 'EOE', đặc biệt khó chịu và bạn có thể nghĩ rằng phải có một cách khác dễ dàng hơn.

 

Lấy độc trị độc

 

Liệu chúng ta có thể sử dụng thức ăn để chống dị ứng thức ăn? Đó chính là ý tưởng đằng sau một ý tưởng tương đối gần đây đã được áp dụng vào thực hành lâm sàng. Cũng như hoạt động khử trùng bằng cách làm nóng vi khuẩn để làm thay đổi cấu trúc và chức năng protein của vi khuẩn (một quá trình được gọi là “biến tính”), làm nóng (“biến tính”) protein trong sữa và trứng có thể giúp trung hòa tác dụng dị ứng của trứng và sữa. Nghe có vẻ khó tin, nhưng bánh nướng như bánh xốp nướng, bánh quy, ngũ cốc và các loại bánh ngọt thực sự đã giúp nhiều trẻ em khắc phục dị ứng đối với sữa và trứng [Leonard et al. 2015].

 

Nghiên cứu cho thấy rằng loại liệu pháp miễn dịch tự nhiên có hiệu quả tương tự như liệu pháp miễn dịch lâm sàng, với tỷ lệ thành công khoảng 80% ở trẻ em bị dị ứng sữa (nhưng dự báo có bao nhiêu người phát triển EOE là chưa được biết đến) [Huang & Nowak-Węgrzyn 2012 ]. Thậm chí tốt hơn so với liệu pháp miễn dịch, 80% trẻ em với liệu pháp miễn dịch tự nhiên này còn có một cơ hội tuyệt vời nếu trẻ phát triển nhanh dị ứng vĩnh viễn. Quá trình này thường xảy ra một cách tự nhiên khi được 6 tuổi, nhưng có thể được đẩy nhanh thông qua việc tiêu thụ các sản phẩm sữa nướng.

 

Ai có thể được hưởng lợi?

 

Sản phẩm nướng là những thức ăn rắn, và như vậy không phù hợp với trẻ em chưa có kỹ năng ăn thức ăn rắn. Thực tế, điều này có nghĩa là trẻ em dưới 6 tháng đến 1 tuổi sẽ không được hưởng lợi từ điều trị này. Đối với những trẻ đủ tuổi, chúng tôi đề nghị ăn từ 1-3 khẩu phần ăn mỗi ngày. Phụ huynh cũng có thể được hưởng lợi vì họ không phải lo lắng quá nhiều về tình trạng dung nạp chính xác của con em mình. Đối với những trẻ không được hưởng lợi đầu tiên từ sữa và các sản phẩm từ trứng nướng, nên thường xuyên cố gắng để giới thiệu lại những thức ăn này. Bao lâu giới thiệu lại thường sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các phản ứng của trẻ. Một đứa trẻ chỉ có một vài phát ban hoặc đi tiêu lỏng đáp ứng với những thử thách thức ăn phải được tái thử thách sớm hơn một đứa trẻ có một phản ứng phản vệ. Trong trường hợp sốc phản vệ, nên đợi ít nhất 2 năm sau đó mới thử thách trở lại.

 

Đừng bỏ cuộc

 

Ý tưởng mọi người tiếp tục lặp lại chu kỳ phát triển nhanh một dị ứng thức ăn tại độ tuổi bắt đầu đến trường là hoàn toàn không đúng sự thật. Một đứa trẻ có thể phát triển dị ứng ở tuổi 16, hoặc thậm chí khi 18 tuổi. Trong một số trường hợp đặc biệt, một số người vẫn còn bị dị ứng với sữa cho đến tuổi trưởng thành. Nhưng mọi người luôn hy vọng có phương pháp điều trị mới đang được phát triển. Liệu pháp miễn dịch có thể được cho dưới lưỡi (chiết xuất chất gây dị ứng dạng giọt hoặc viên nén được đặt dưới lưỡi và nuốt) hoặc sử dụng miếng dán trên da, mặc dù cần nhiều nghiên cứu để xác nhận rằng các phương pháp này là an toàn và hiệu quả hơn so với liệu pháp miễn dịch tiêu chuẩn [Albin & Nowak -Węgrzyn 2015]

 

Đun nóng protein sữa trung hòa tác dụng dị ứng của sữa.

 

Tài liệu tham khảo

 

Albin S, Nowak-Węgrzyn A. Potential treatments for food allergy. Immune Allergy Clin North Am 2015;35:77–100. 

 

Bloom KA, Huang FR, Bencharitiwong R, et al. Effect of heat treatment on milk and egg proteins allergenicity. Pediatr Allergy Immunol 2014;25:740–6. 

 

Centers for Disease Control and Prevention (CDC), National Center for Health Statistics (NCHS). Trends in Allergic Conditions Among Children: United States, 1997–2011.

 

NCHS Data Brief Number 121, May 2013. Available online:

www.cdc.gov/nchs/data/databriefs/db121.htm

 

Huang F, Nowak-Węgrzyn A. Extensively heated milk and egg as oral immunotherapy.

 

Curr Opin Allergy Clin Immunol 2012;12:283–92.

Leonard SA, Caubet JC, Kim JS, et al. Baked milk- and egg-containing diet in the management of milk and egg allergy. J Allergy Clin Immunol Pract 2015;3:13–23.