Lượng Omega-3 liên quan đến nguy cơ tử vong và bệnh tim thấp hơn: Dữ liệu từ nghiên cứu Framingham

7 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng

Chỉ số Omega-3, chứ không phải cholesterol toàn phần, có liên quan mật thiết tới nguy cơ tử vong và bệnh tim mạch (cardiovascular disease - CVD), theo số liệu mới từ Nghiên cứu Framingham về bệnh Tim mạch.

Xuất bản trên tạp chí Bệnh học Cholesterol Lâm sàng (Journal of Clinical Lipidology), nhóm nghiên cứu công bố - với dữ liệu từ 2.500 người tham gia Nghiên cứu Framingham về bệnh Tim mạch thuộc thế hệ thứ 2 (Offspring cohort) - rằng chỉ số omega-3 có mối liên hệ khá mật thiết tới bốn trong số năm hệ quả lớn (tỷ lệ mắc bệnh mạch vành tim (coronary heart disease -CHD), CVD, CVD toàn phần và tử vong vì CVD).

Nghiên cứu này là kết quả của sự hợp tác giữa Đại học Boston (Viện hàn lâm của Nghiên cứu Tim Framingham), Tổ chức Toàn cầu về EPA và DHA omega-3 (GOED), và Tiến sĩ William Harris, Chủ tịch và Giám đốc điều hành tại Omegaquant, LLC.

Chỉ số Omega-3 là tổng hàm lượng axit eicosapentaenoic (eicosapentaenoic acid - EPA) và axit docosahexaenoic (docosahexaenoic acid - DHA) của màng tế bào hồng cầu (RBC). Giá trị trên 8% được phân loại là tối ưu hay còn có thể hiểu là nguy cơ bệnh thấp, trong khi các mức từ 4-8% được xếp vào loại rủi ro trung bình và dưới 4% là rủi ro cao.

Kết quả chính từ nghiên cứu cho thấy so với nhóm có chỉ số omega-3 thuộc ngũ phân vị thấp nhất, nguy cơ tử vong ở nhóm có chỉ số omega-3 cao nhất thấp hơn khoảng 1/3.

"Nhóm có chỉ số omega-3 cao nhất (6.8%) chịu rủi ro tử vong từ bất kỳ nguyên nhân nào thấp hơn 34% và rủi ro tử vong vì CVD thấp hơn 39% so với nhóm có chỉ số omega-3 ở ngũ vị phân thấp nhất (< 4.2%)", theo công bố của Tiến sĩ Harris.

Công cụ dự đoán tốt hơn cholesterol

Một phát hiện khác từ nghiên cứu này là chỉ số omega-3 là có tác dụng dự đoán nguy cơ tử vong cùng các khía cạnh khác của bệnh CVD tốt hơn so với chỉ số cholesterol.

"Một phát hiện mới của nghiên cứu này là chỉ số omega-3 chính xác hơn so với cholesterol khi dự đoán nguy cơ tử vong", Harris nói.

Tất cả chúng ta đều biết rằng nồng độ cholesterol trong cơ thể là nguy cơ chính gây CHD - nguyên nhân chính gây tử vong ở các quốc gia phương Tây, vì thế nồng độ cholesterol cao chẳng khác nào điềm báo tử, giảm tuổi thọ.

"Với thí nghiệm này thì chuyện đấy không còn đúng nữa. Khi thay thế chỉ tiêu giới hạn nồng độ cholesterol bằng chỉ số Omega-3 trong các mô hình thí nghiệm đa biến số, yếu tố cholesterol không hề cho thấy sự tác động nào đến các kết quả cần khảo sát trong khi yếu tố chỉ số Omega-3 lại cho thấy sự liên quan đến 4 trong 5 kết quả."

Tiến sĩ Harris đề xuất, "Kết quả này khuyến khích chúng tôi tiến hành mở rộng khảo sát đối với đối tượng trẻ tuổi hơn, và so sánh với các nguy cơ mắc bệnh CVD khác được dùng làm chỉ số dự đoán".

“Vấn đề này chưa hề được xét đến trong các nghiên cứu trước đây, vì vậy chúng tôi rất muốn mở rộng nghiên cứu này đến các nhóm đối tượng khác, cũng như so sánh chỉ số omega-3 với các chỉ số dự báo khác về nguy cơ bệnh (LDL-cholesterol, HDL-cholesterol, C-Reactive Protein , huyết áp, v.v., ...).”

Chi tiết nghiên cứu

Những người tham gia (trung bình 66 tuổi) đều không bị CVD. Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu về 18 biến số rủi ro nhân khẩu học và CVD. Các số đo cơ bản thu được lấy từ mức RBC EPA và DHA và cholesterol toàn phần.

Những người tham gia được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình là 7 năm, trong đó tỷ lệ tử vong (tổng cộng, do nguyên nhân liên quan đến CVD, ung thư và các bệnh khác), đột quỵ, CVD và CHD đều được ghi nhận lại. Tỷ lệ mắc các kết cục khác nhau (được điều chỉnh đối với các biến số gây nhiễu) tương quan với chỉ số omega-3 và không tương quan với cholesterol toàn phần.

Ảnh hưởng của kết quả nghiên cứu đến lượng tiêu thụ omega-3 khuyến nghị

Vì đây chỉ là nghiên cứu quan sát, không thể kết luận rằng việc tăng chỉ số omega-3 sẽ đem lại lợi ích tim mạch hay kéo dài tuổi thọ, các nhà nghiên cứu lưu ý.

Dù sao thì cũng khá là ích lợi khi ta có thể ước tính được lượng bổ sung EDA + DHA cần thiết để giúp nâng chỉ số omega-3 từ nhóm thấp nhất (trung bình = 3.7%) thành nhóm cao nhất (trung bình = 7.8%).

Dựa vào kết quả nghiên cứu đánh giá liều lượng – đáp ứng, nhóm tác giả ước tính ta cần bổ sung 1300 mg mỗi ngày để đạt được mức tăng trưởng mong muốn trên. Hoặc ăn 100g cá hồi nuôi hàng ngày, hoặc tiêu thụ bốn viên dầu cá tiêu chuẩn mỗi ngày (hàm lượng EPA + DHA điển hình ~ 330 mg / viên) có thể đạt được mục tiêu.

Tuy nhiên, tiến sĩ Harris vẫn thiên về hướng ăn cá hơn.

“Bằng chứng tốt nhất mà chúng tôi có là đó là liều EPA + DHA quan trọng nhất trong việc xác định chỉ số omega-3, cho dù đó là từ cá hoặc thực phẩm bổ sung (dầu cá, dầu nhuyễn thể, dầu tảo). "

"Với cương vị nhà dinh dưỡng học, tôi luôn khuyên mọi người nên ăn cá thay vì dùng thuốc bổ sung, vì cá còn có thể cung cấp cho ta nhiều loại dinh dưỡng khác. Ngoài ra, ăn cá cũng tốt hơn so với các loại thịt khác như thịt bò, thịt lợn, …".

Có nên mở rộng nghiên cứu này?

Harris cho rằng việc thường xuyên kiểm tra chỉ số omega-3 đem lại nhiều lợi ích sức khoẻ cho cộng đồng.

"Còn có nhiều nghiên cứu khác cho thấy khả năng dự đoán nguy cơ tử vong trước 10 năm của chỉ số omega-3, cho nên việc khảo sát và giải quyết vấn đề chỉ số omega-3 thấp từ khi còn trẻ cũng là điều hợp lý thôi."

"Ta nên tổ chức một cuộc khảo sát đánh giá trên quy mô rộng, từ phụ nữ mang thai đến trẻ em tiểu học, thanh thiếu niên và nhiều đối tượng hơn nữa. Càng sớm đạt chỉ số omega-3 phù hợp thì càng có lợi cho sức khoẻ sau này."

"Nếu chỉ số cholesterol được đánh giá là quan trọng, thì chỉ số omega-3 cũng nên được kiểm tra thường xuyên", tiến sĩ Harris kết luận.

Nguồn: Tạp Chí Khoa Học Lâm Sàng Về Chất Béo.

“Nồng độ axit béo omega-3 chuỗi dài Erythrocyte tỷ lệ nghịch với tỷ lệ tử vong và nguy cơ bệnh tim mạch - Nghiên cứu tim Framingham”

Tác giả: William S. Harris, Nathan Tintle, Mark R. Etherton, Ramachandran S. Vasan

Xem Tiếng Anh : https://www.nestlenutrition-institute.org/news/article/2018/05/03/omega-3-intake-linked-to-lower-risk-of-death-and-heart-disease-framingham-data