Thiếu ngủ dẫn đến béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên

5 phút đọc /
Béo phì Dị ứng Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Hệ vi sinh đường ruột Nhẹ cân lúc sinh

Trẻ em ngủ ít hơn thời lượng khuyến nghị dành cho độ tuổi có nguy cơ hình thành bệnh béo phì cao hơn. Nghiên cứu của Đại học Warwick đã phát hiện rằng trẻ em và thanh thiếu niên ngủ ít hơn bạn bè đồng trang lứa tăng cân nhiều hơn khi lớn lên và có khuynh hướng trở nên thừa cân hoặc béo phì.

Một trong những đồng tác giả, Tiến sĩ Michelle Miller, Độc giả chuyên ngành Dược Hóa Sinh (Biochemical Medicine) và Khoa học Y tế (Health Sciences), Trường Y khoa Warwick (Warwick Medical School), cho biết: “Thừa cân có thể dẫn đến bệnh tim mạch và đái tháo đường type 2, tình trạng này hiện đang gia tăng ở trẻ em. nghiên cứu chỉ ra rằng giấc ngủ có thể là yếu tố rủi ro kiểm soát được (còn gọi là "dấu hiệu" - marker) của nguy cơ tiến triển bệnh béo phì".

Bài báo cáo, thời gian ngủ và tỷ lệ nếu béo phì ở trẻ nhũ nhi, trẻ em và thanh thiếu niên: một tổng quan hệ thống và phân tích gộp các nghiên cứu tiến cứu, đã được công bố trên tạp chí Sleep. Các tác giả của bài báo đã xem xét kết quả của 42 nghiên cứu về dân số của trẻ nhũ nhi, trẻ em và thanh thiếu niên từ 0 đến 18 tuổi trong đó bao gồm tổng cộng 75.499 người tham gia. Thời gian ngủ trung bình của họ được đánh giá thông qua nhiều phương pháp, từ bảng câu hỏi đến công nghệ đeo được.

Những người tham gia được nhóm thành hai loại: ngủ ngắn và ngủ thường xuyên. Ngủ ngắn được định nghĩa là có ít ngủ hơn so với các loại tham chiếu cho độ tuổi của họ. Điều này dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Sleep Sleep Quốc gia gần đây nhất ở Mỹ, khuyến cáo trẻ nhũ nhi (từ 4 đến 11 tháng) ngủ từ 12-15 giờ mỗi đêm, trẻ mới biết đi (1-2 tuổi) ngủ được 11-14 giờ, trẻ em đi học mẫu giáo (3-5 tuổi) được 10-13 giờ và trẻ em trong độ tuổi đi học (6-13 tuổi) từ 9 đến 11 giờ. Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) nên được 8-10 giờ.

Những người tham gia được theo dõi trong thời gian trung bình là ba năm và những thay đổi về chỉ số BMI và tỷ lệ thừa cân và / hoặc béo phì được ghi nhận theo thời gian. Ở mọi lứa tuổi, những người ngủ ngắn tăng cân nhiều hơn và tổng thể có khả năng bị béo phì hoặc béo phì nhiều hơn 58%.

Tiến sĩ Miller nhận xét: "Kết quả thu được đồng nhất giữa mọi nhóm tuổi, điều này cho thấy nguy cơ phát bệnh ở trẻ em đang tăng lên, torng cả nhóm tuổi nhỏ và nhóm lớn tuổi hơn. Nghiên cứu này cũng góp phần củng cố giả thuyết rằng thiếu ngủ chính là một yếu tố rủi ro quan trọng trong việc phát hiện, chẩn đoán bệnh béo phì từ giai đoạn đầu đời".

Đồng tác giả, giáo sư Francesco Cappuccio, giải thích thêm: “Thông qua việc phân tích các công trình nghiên cứu đã công bố trên thế giới, chúng tôi đã chứng minh được rằng, mặc dù có một vài biến thể giữa các nghiên cứu, có sự tương quan rất rõ ràng và nhất quán giữa thiếu ngủ và bệnh béo phì".

"Nghiên cứu này dựa trên phân tích dữ liệu cắt ngang trước đây mà chúng tôi đã công bố năm 2008. Tầm quan trọng của hướng tiếp cận mới nhất là chỉ bao gồm các nghiên cứu theo chiều dọc có triển vọng, chứng minh rằng tình trạng thiếu ngủ có mặt trước sự hình thành và phát bệnh béo phì về sau, mối liên hệ này rất có khả năng chính là quan hệ nguyên nhân - kết quả".

Tình trạng béo phì ngày càng lan rộng trên khắp thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố đây là dịch bệnh toàn cầu. Nhóm tác giả của nghiên cứu này nhấn mạnh rằng tuy ăn uống lành mạnh và tập thể dục rất quan trọng, kết quả thực nghiệm chứng tỏ rằng ngủ đủ giấc cũng quan trọng không kém. Họ cho rằng các chương trình giáo dục nên bao gồm các nội dung giúp tối ưu hóa chất lượng giấc ngủ cho các bé và phụ huynh.

Michelle A Miller, Marlot Kruisbrink, Joanne Wallace, Chen Ji, Francesco P Cappuccio; Thời gian ngủ và tỷ lệ béo phì ở trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên: đánh giá theo hệ thống và phân tích tổng hợp các nghiên cứu tiềm năng, Tạp chí Giấc Ngủ, Tập 41, Số 4, 1 tháng 4 năm 2018

Link tham khảo: https://www.nestlenutrition-institute.org/news/article/2018/04/30/lack-of-sleep-leads-to-obesity-in-children-and-adolescents