VIỄN CẢNH TƯƠNG LAI CÁC CHẤT HOẠT TÍNH SINH HỌC TRONG SỮA MẸ

7 phút đọc /
Sự phát triển của trẻ
banner

Hiểu được chất có hoạt tính sinh học trong sữa mẹ ở nhũ nhi sinh non và nhũ nhi có nhu cầu đặc biệt sẽ cho phép tiềm năng điều trị trong tương lai.

Các chất hoạt tính sinh học trong sữa mẹ: Viễn cảnh tương lai

Ryan Carvalho - Nestlé Nutrition giải thích những gì chúng ta đã học được về các thành phần không có giá trị dinh dưỡng trong sữa mẹ.

Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và một phần các chất dinh dưỡng tối ưu cho sự tăng trưởng và phát triển, bao gồm cả vi chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng. Sữa mẹ cũng chứa các thành phần có hoạt tính sinh học phục vụ nhiều chức năng sinh học, tác động đến kết cục sức khỏe mà chúng ta cần hiểu rõ hơn. Các hoạt chất sinh học này được cho là có tác dụng bảo vệ chống lại nhiễm trùng, tình trạng viêm và góp phần vào quá trình phát triển hệ miễn dịch, phát triển các cơ quan và cư trú của vi sinh vật có lợi cho sức khoẻ.

Ba nguồn chính của các thành phần hoạt tính sinh học trong sữa mẹ là sự sản xuất và bài tiết từ biểu mô tuyến vú; sản xuất bởi các tế bào ở trong sữa; hoặc từ huyết thanh của người mẹ.

“Các nghiên cứu thế hệ tiếp theo nên tập trung vào sự tương tác phức tạp và mối quan hệ giữa các thành phần có hoạt tính sinh học trong sữa mẹ."

BANNER 1

 

Nhiều thành phần hoạt tính sinh học của sữa mẹ bao gồm các oligosaccharid, gangliosid, chất nhầy (mucin), chemokin, chất ức chế cytokin, các yếu tố tăng trưởng và hormon.

Ba hoạt chất có hoạt tính trên vi sinh vật chính ở người đã được nghiên cứu là lactoferrin, lactadherin và osteopontin. Các hormon chuyển hóa như adiponectin cũng ngày càng được nghiên cứu nhiều hơn. HMO và các hợp chất có hoạt tính sinh học khác được tìm thấy trong sữa mẹ cung cấp một loạt các lợi ích bao gồm kích thích sự khu trú các vi khuẩn có lợi và giảm sự xâm nhập của các mầm bệnh; giảm viêm; ngăn chặn sự lây nhiễm từ vi rút, vi khuẩn và kích thích tăng sinh tế bào.

SigA là một kháng thể đóng vai trò quan trọng trong chức năng miễn dịch, ngăn chặn mầm bệnh bằng cách bám vào niêm mạc ruột. Hơn nữa, lactoferrin và osteopontin kích hoạt hệ thống miễn dịch tế bào. Nồng độ chất chống oxy hóa trong sữa của người mẹ sinh non cao hơn đáng kể so với mẹ sinh đủ tháng và có vai trò trong việc loại bỏ các anion superoxid và hydrogen peroxid, cũng như vai trò trong việc tái tạo các chất chống oxy hóa khác.

Các thành phần có hoạt tính sinh học trong sữa mẹ có nhiều hứa hẹn trong việc nâng cao hiểu biết về lợi ích sức khỏe của sữa mẹ. Nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào sự tương tác và mối quan hệ giữa các thành phần hoạt tính sinh học này. Nếu chúng ta biết thêm về các yếu tố ảnh hưởng đến sự biểu hiện của các thành phần hoạt tính sinh học, chúng ta có thể cải thiện các giải pháp sức khỏe cho người mẹ, cho phép việc nuôi con bằng sữa mẹ liên tục. Hiểu được hoạt tính sinh học của sữa mẹ ở nhũ nhi sinh non và nhũ nhi có nhu cầu đặc biệt cũng sẽ cho phép tiềm năng điều trị trong tương lai.