VAI TRÒ HMO VÀ MICROBIOME ĐỐI VỚI TRẺ RẤT NHẸ CÂN KHI SINH

6 phút đọc /
Sự phát triển của trẻ
banner

Việc khám phá các chất khác nhau trong sữa mẹ là cực kỳ then chốt để có thông tin về việc chăm sóc những trẻ nhẹ cân nhất.

Vai trò của HMO và quần thể vi sinh vật đường ruột trong sức khoẻ của nhũ nhi cực kỳ nhẹ cân khi sinh

Theo Loạt bài Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ 2016 của Lancet, “Tình trạng tử vong của 823.000 trẻ nhỏ và 20.000 bà mẹ mỗi năm có thể được phòng tránh thông qua việc nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu, đồng thời tiết kiệm kinh tế được 300 tỷ đô la Mỹ”.

Với những số liệu này, việc cần làm là phải khám phá thêm các thành phần khác nhau trong sữa mẹ để có thể cung cấp thông tin về việc chăm sóc những trẻ nhẹ cân nhất. Chúng ta biết rằng quần thể vi sinh vật đường ruột (microbiome) có vai trò then chốt. HMO có nhiều chức năng bao gồm hoạt động prebiotic, chống bám dính/kháng khuẩn và điều hòa tế bào biểu mô.

Trong bài nói chuyện của mình, Christopher Stewart thảo luận về những tác động chính khi một quần thể vi sinh vật bị thay đổi ở nhũ nhi sinh non, chẳng hạn như trong viêm ruột hoại tử (NEC: Necrotizing Enterocolitis), và chia sẻ một số kết quả nghiên cứu của ông về quần thể vi sinh vật của nhũ nhi sinh non đến 12 tháng tuổi. Điều đáng ngạc nhiên là tuổi thai và cân nặng lúc sinh không phải là yếu tố quan trọng trong cấu hình quần thể vi sinh vật mà là kháng sinh, probiotic, sữa mẹ và sữa bổ sung dinh dưỡng cho sữa mẹ (breast milk fortifier) rất quan trọng.

BANNER 1

 

Hania Szajewska đánh giá các bằng chứng lâm sàng về sữa công thức bổ sung HMO cho trẻ đủ tháng. Việc bổ sung một số HMO đã được chứng minh là an toàn và được dung nạp tốt, và có thể có tác dụng thuận lợi đối với một số kết cục về sức khỏe, cũng như làm giảm việc sử dụng thuốc như kháng sinh.

Theo Jean-Michel Hascoët, hệ vi sinh vật đường ruột có thể được phân loại thành sáu cụm (cluster). Bài thuyết trình của ông cho thấy loài vi khuẩn chiếm đa số trong ruột trẻ nhũ nhi sinh non có thể ảnh hưởng đến nguy cơ nhiễm trùng huyết và tình trạng bệnh tật. Ông cũng trình bày thử nghiệm lâm sàng đầu tiên bổ sung 2 HMO (2’FL và LNnT) ở trẻ sinh non cho thấy tính an toàn, thúc đẩy tăng trưởng phù hợp và giảm thời gian có thể nuôi ăn đường ruột hoàn toàn.

Ryan Carvalho đã đưa ra một số thành phần chính của sữa mẹ, giải thích rằng giống như hàm lượng dinh dưỡng, một số thành phần không phải dinh dưỡng cũng hỗ trợ chống lại nhiễm trùng và tình trạng viêm. Việc hiểu thêm về các hợp chất có hoạt tính sinh học trong sữa mẹ có thể tạo điều kiện cải thiện hỗ trợ cho cả nhũ nhi và bà mẹ trong tương lai.