Thách thức và Cơ hội của việc Hỗ trợ Nuôi dạy con cái

24 phút đọc /
Kỹ năng nuôi dạy trẻ
banner

Cẩm nang là một góc nhìn khác giúp nắm được những trải nghiệm, thách thức của các bậc cha mẹ trong việc nuôi con ngày nay từ đó đưa ra biện pháp hỗ trợ.

Download publication Lưu (để sau)

Được làm cha mẹ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của cuộc đời mỗi con người, nhưng trải nghiệm đó hiếm khi dễ dàng. Việc nuôi dạy con cái đi kèm với nhiều thách thức. Mỗi ngày sẽ có những trải nghiệm khác nhau, điều đó có thể khiến bạn vừa ngạc nhiên vừa choáng ngợp. Việc nuôi dạy con cái thường được mô tả như một phương tiện chính để đào tạo và chuẩn bị cho trẻ em thích nghi với các yêu cầu của môi trường xung quanh và tận dụng các cơ hội ở các môi trường đó(1). Tuy nhiên, việc nuôi dạy con cái trên thực tế rất phức tạp; và việc tiếp cận không hề đơn giản(2). Để thúc đẩy sự phát triển của trẻ nhỏ(3) và theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới(4), tất cả nhũ nhi và trẻ em phải được chăm sóc theo nhu cầu và cha mẹ cần được hỗ trợ để chăm sóc và nuôi dưỡng theo nhu cầu của trẻ, đặc biệt là trong ba năm đầu đời của bé. Kịp thời nắm bắt được nhu cầu, cảm nhận, trải nghiệm trình nuôi dạy con, xã hội sẽ có thể hỗ trợ những và sự phức tạp trỏng hành bậc cha mẹ trên khắp thế giới tốt hơn.

Thực trạng của việc nuôi dạy con cái được nêu lên bởi một báo cáo mới, đồng thời bài báo làm sáng tỏ những trải nghiệm cũng như cơ hội thông qua việc xác định các yếu tố chính tác động đến sự thoải mái trong nuôi dạy con cái trên khắp thế giới. Cẩm nang nuôi dạy con cái, do Nestlé ủy quyền, với nghiên cứu do Kantar thực hiện, dựa trên một cuộc khảo sát định lượng với 8.000 bậc cha mẹ, từ 16 quốc gia. Cẩm nang nuôi dạy con cái không phải là thước đo “đúng” hay “sai”, mà nó được thiết kế dựa trên các phương pháp nghiên cứu khảo sát tiêu chuẩn, nhằm xác định các yếu tố tác động đến khả năng nuôi dạy nhũ nhi và trẻ nhỏ một cách thoải mái và dễ dàng.

Cẩm nang nuôi dạy con cái cho thấy các yếu tố ảnh hưởng đến cha mẹ hiện diện khắp mọi nơi, bất kể ở đâu trên thế giới. Trong số tám yếu tố chính được xác định trong Cẩm nang, yếu tố áp lực ảnh hưởng lớn nhất đến việc làm sao để trở thành cha mẹ một cách thoải mái và dễ dàng (Hình 1). Yếu tố áp lực không chỉ gồm áp lực mà bậc cha mẹ đặt lên bản thân họ nhằm cố hết sức vì con cái, mà còn là áp lực từ môi trường xung quanh. Cho dù từ gia đình, bạn bè hay toàn xã hội, mọi người đều có thể có ý kiến về việc làm sao để nuôi dạy đứa trẻ một cách tốt nhất

banner

Các yếu tố khác, bao gồm khả năng tài chính vững vàng, hỗ trợ trong công việc, nhận thức của cha mẹ về việc có con là thoải mái và dễ dàng, được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ, và thông tin đáng tin cậy về sức khỏe và phúc lợi cũng là các thử thách mà phụ huynh trên khắp thế giới phải đối mặt hàng ngày. Những hiểu biết sâu sắc từ Cẩm nang nuôi dạy con cái đã tạo điều kiện cho tất cả các phạm vi xã hội, bao gồm cả người sử dụng lao động, để hiểu rõ hơn và hỗ trợ các bậc cha mẹ.

Kết quả chính từ Báo cáo Cẩm nang Nuôi dạy con cái:

  • Lần đầu tiên, các quốc gia được xếp hạng theo khả năng nhận thức về việc làm cha mẹ ngày nay như thế nào và các yếu tố chính ảnh hưởng đến những nhận thức này của các bậc cha mẹ cũng đã được xác định.
  • Cẩm nang Nuôi dạy con cái tiết lộ rằng 8 yếu tố phổ quát chính tác động đến các bậc cha mẹ, và các yếu tố này là khác nhau giữa các quốc gia.
  • Ba yếu tố chiếm 55% của kết quả khảo sát: Áp lực: Bên trong & Bên ngoài (22.6%), Khả năng tài chính vững vàng (16.7%) và Sự hỗ trợ trong công việc (15.6%).
  • Không quan trọng bạn sống ở đâu trên thế giới, Các áp lực từ bên trong và bên ngoài là vấn đề chung lớn nhất và là chủ đề chính của Cẩm nang nuôi dạy con cái năm 2020.
  • Kết quả từ Cẩm nang xác định rằng việc nuôi dạy con cái không hề dễ dàng hơn khi có đứa con thứ hai; trải nghiệm làm cha mẹ không thay đổi đánh giá của người khác, cải thiện tài chính, cũng không giúp cân bằng công việc/cuộc sống dễ dàng hơn.
  • Mặc dù không có bí quyết đặc biệt nào, nhưng những bậc cha mẹ linh hoạt để chăm sóc con thường cảm thấy việc nuôi dạy con cái hơn trong công việc dễ dàng hơn.

 

Việc nuôi dạy con cái rất phức tạp, bất kể vùng miền. Cẩm nang Nuôi dạy con cái là một lăng kính mới, giúp mỗi cá nhân và xã hội có thể hỗ trợ cha mẹ tốt hơn trong hành trình vĩ đại nhất cuộc đời này.