TẦM QUAN TRỌNG CỦA MICROBIOME Ở NHŨ NHI SINH NON

6 phút đọc /
Sự phát triển của trẻ
banner

Hệ vi sinh vật có ảnh hưởng rất lớn đến đường ruột nhũ nhi. Sữa mẹ là yếu tố chính liên quan đến sự phát triển hệ vi sinh vật cho đến 12 tháng tuổi

Tầm quan trọng của quần thể vi sinh vật đường ruột ở nhũ nhi sinh non

Christopher Stewart - Đại học Newcastle đã trình bày chi tiết cách các mẫu phân của nhũ nhi sinh non tiết lộ rõ hơn về quần thể vi sinh vật đường ruột sơ sinh.

Viện nghiên cứu Trẻ sơ sinh và NEC Newcastle (Newcastle Neonatal and NEC Research) đã nghiên cứu tầm quan trọng của vi khuẩn trong hệ vi sinh vật đường ruột ở trẻ sinh non.

NEC là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhũ nhi sinh non. Đây là một phản ứng viêm dẫn đến hoại tử ruột, đặc biệt là đoạn cuối hồi tràng. Trong trường hợp xấu nhất, nhũ nhi cần phải phẫu thuật cắt các vùng ruột bị ảnh hưởng. NEC có liên quan đến nhũ nhi có quần thể vi sinh vật không ổn định.

Sữa mẹ là yếu tố chính liên quan đến sự phát triển hệ vi sinh vật cho đến 12 tháng tuổi. Một trong những vai trò chính của HMO là hoạt động giống probiotic, đặc biệt là Bifidobacterium. Nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng Bifidobacterium trong giai đoạn đầu đời.

BANNER 1

 

Các nhà khoa học đã sử dụng 1.477 mẫu phân từ nhũ nhi non khỏe mạnh để xem xét các chỉ dấu lâm sàng liên quan đến hệ vi sinh vật đường ruột, điều đáng ngạc nhiên là tuổi thai và trọng lượng sơ sinh không phải là yếu tố quan trọng trong cấu hệ vi sinh vật. Các yếu tố ý nghĩa hơn là kháng sinh, sữa mẹ và sữa bổ sung dinh dưỡng cho sữa mẹ, trong đó probiotic có liên quan nhiều nhất đến sự phát triển hệ vi sinh vật bị thay đổi.

Probiotic hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang các cụm vi sinh vật do Bifidobacterium thống trị, trái ngược với các cụm ít trưởng thành hơn dẫn đầu bởi Staphylococcus. Điều đáng chú ý là Lactobacillus acidophilus đặc biệt hiếm khi xuất hiện tự nhiên ở trẻ sinh non.

Hệ vi sinh vật ở trẻ bị NEC rất không ổn định. Nhũ nhi có nồng độ Disialyllacto-N-Tetraose (DSLNT) cao hơn tiến triển thành các cụm vi khuẩn trưởng thành hơn do Bifidobacterium thống trị.

“Chúng tôi ngày càng đánh giá cao vai trò của vi sinh vật và vi khuẩn đối với sức khỏe con người”.

Bằng chứng cho thấy vi khuẩn đường ruột Bifidobacterium ở nhũ nhi có liên quan đến việc bảo vệ khỏi NEC cho nhũ nhi sinh non và việc nuôi con bằng sữa mẹ làm tăng nồng độ Bifidobacterium trong giai đoạn đầu đời. Hệ thống đồng nuôi cấy enteroid-anaerobe cho phép nghiên cứu cơ chế về sự tương tác giữa vật chủ và vi sinh vật trong giai đoạn đầu đời.