Nhân viên y tế hỗ trợ phụ huynh trong việc cho nhũ nhi ăn

23 phút đọc /
Kỹ năng nuôi dạy trẻ
banner

Việc tiếp nhận nguồn thông tin đa chiều khiến phụ huynh mong muốn nhân viên y tế họ tin tưởng đưa ra những hướng dẫn mang tính cá thể về việc cho nhũ nhi ăn.

Dinh dưỡng mà nhũ nhi nhận được suốt 1000 ngày đầu đời mang tính quyết định đến sự phát triển ngắn hạn và lâu dài của thể chất và nhận thức. Năm đầu đời là thời kỳ phụ huynh hoặc người chăm sóc đưa ra quyết định quan trọng về chế độ ăn như cách chọn thực phẩm và cách cho nhũ nhi ăn.(1)

Một thói quen phổ biến của phụ huynh là tìm kiếm lời khuyên trực tuyến, từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm cả họ hàng và bạn bè. Điều này ảnh hưởng đến hành vi và quyết định vấn đề dinh dưỡng của phụ huynh trong suốt hai năm đầu đời của nhũ nhi.

Tuy nhiên, thông tin mà phụ huynh nhận được không phải luôn phù hợp và đủ chất lượng. Lời khuyên từ gia đình và bạn bè thường mâu thuẫn với hướng dẫn dinh dưỡng được phê chuẩn và dựa trên thói quen của gia đình truyền lại từ những thế hệ đi trước. Đồng thời hướng dẫn dinh dưỡng dành cho nhũ nhi và trẻ nhỏ được tìm thấy trên nhiều blog - thường không được quản lý bởi NVYT - có thể dựa trên những ý tưởng và quan điểm ngắ hạn không có nền tảng khoa học và thường mâu thuẫn với thực hành dinh dưỡng được khuyến nghị.(2)

Phụ huynh mong đợi NVYT chỗ trợ theo hướng cá thể hóa trong việc tư vấn cho trẻ ăn. Tuy nhiên, các nghiên cứu chỉ ra nhiều phụ huynh xem việc tư vấn dinh dưỡng của NVYT không đầy đủ, không nhất quán, mâu thuẫn và thậm chí còn thiếu sót. Điều này có thể do thời gian tư vấn của NVYT ngắn. Đồng thời cũng có thể bởi vì NVYT quan tâm không đủ đến tầm quan trọng của những câu hỏi dinh dưỡng mà phụ huynh đặt ra hoặc do sự ảnh hưởng của văn hóa và thói quen ăn uống theo vùng. Các NVYT có lẽ không hiểu hết được ảnh hưởng cảm xúc của những câu hỏi này với phụ huynh, với tất cả sự lo lắng của họ trong việc cho con mình ăn một cách đúng đắn.(1)

banner

 

Đặc biệt, một số hành động cần thiết từ NVYT trong việc hướng dẫn mẹ và gia đình lựa chọn dinh dưỡng, gồm hỗ trợ mang tính quyết định nhằm bắt đầu và duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ. Thăm khám trước sinh với bác sĩ nhi đem đến cơ hội lý tưởng để tạo ra mối quan hệ cá nhân lâu dài giữa phụ huynh và bác sĩ nhi. Đây là một trong các khía cạnh quan trọng nhất trong việc chăm sóc nhi khoa liên tục.(3)

Sau khi sinh, việc thường xuyên tái khám với NVYT trong năm đầu đời của trẻ có mang tính nền tảng quan trọng trong việc đưa ra lời khuyên dinh dưỡng liên tục phù hợp với những hướng dẫn đã được công bố và, trên hết, nhằm hướng dẫn và hỗ trợ việc tiếp tục nuôi còn bằng sữa mẹ thành công hoặc nếu không có sữa mẹ thì hướng dẫn họ cách dùng sữa công thức phù hợp với nhũ nhi. Cần lưu ý việc sử dụng nhiều sữa bò nguyên chất thay thế cho sữa mẹ dựa trên lời khuyên của gia đình, và hậu quả tiêu cực của việc đó như thiếu máu thiếu thường được ghi nhận ở nhũ nhi.(4)

Thăm khám trước sinh với bác sĩ nhi khoa đem lại cơ hội lý tưởng để tạo ra mối quan hệ lâu dài giữa phụ huynh và bác sĩ nhi khoa.

Điều quan trọng chủ yếu là hướng dẫn trong việc dinh dưỡng ăn dặm cho trẻ khi trẻ lớn lên nhằm đảm bảo hấp thu đầy đủ dưỡng chất vi lượng và đa lượng, và tránh những hậu quả về chế độ ăn có thể xảy ra.(5)

Do đó, hướng dẫn dinh dưỡng của NVYT là hết sức quan trọng nhằm quan sát và bảo đảm sự tăng trưởng và phát triển nhận thức đầy đủ của nhũ nhi và thành lập thói quen ăn uống khỏe mạnh đồng hành suốt đời của trẻ.