HMO: LÝ GIẢI VÀ CÔNG DỤNG

5 phút đọc /
Sự phát triển của trẻ
banner

Nghiên cứu HMO cũng như lý giải công dụng của nhóm chất này sẽ giúp phát triển chiến lược hỗ trợ trẻ sinh non nhẹ cân

HMO: Lý giải và công dụng

Lars Bode - Đại học California, San Diego giải thích vai trò tuyệt vời của các oligosaccharid trong sữa mẹ, thành phần rắn nhiều thứ ba trong sữa mẹ.

HMO là một phần quan trọng trong sữa mẹ và là thành phần rắn nhiều thứ ba, với 5 - 15g mỗi lít so với 0,05g trong sữa bò (thành phần cơ bản của sữa công thức dành cho nhũ nhi).

HMO là một nhóm các loại đường phức tạp, với cái tên bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “một vài loại đường”. Có từ 150 đến 200 cấu trúc HMO khác nhau và khi so sánh trên từng người mẹ cũng sẽ hơi khác biệt, như một dấu vân tay.

Nhũ nhi không thể tiêu hoá HMO, nhưng thay vào đó HMO có một loạt các chức năng bao gồm hoạt động giống prebiotic, chống bám dính/kháng khuẩn và điều hòa tế bào biểu mô. HMO ảnh hưởng đến các kết cục ở bệnh truyền nhiễm và tiêu chảy, tăng trưởng, phát triển thần kinh và nhận thức, phát triển và đáp ứng của hệ thống miễn dịch, NEC và nhiễm trùng huyết.

BANNER 1

 

Một lĩnh vực nghiên cứu quan trọng đặt ra câu hỏi chất gì có trong sữa mẹ khiến sữa mẹ có tác dụng mạnh mẽ trong việc giúp nhũ nhi sinh non tráng được NEC. NEC là một bệnh xuất hiện ở 5% trẻ cực kỳ nhẹ cân khi sinh (VLBW). Nhũ nhi sinh non được nuôi bằng sữa mẹ có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn tới 10 lần.

“Chúng ta chỉ mới ở phần nổi của tảng băng chìm - còn rất nhiều điều để khám phá về những gì HMO có thể làm”.

Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy tỷ lệ sống tăng lên đáng kể khi chuột con được nuôi bằng sữa công thức có chứa oligosaccharid, trong đó có một chất cụ thể có tính hiệu quả cao đã được xác định là disialyllacto-N-tetraose (DSLNT). Trong các nghiên cứu đoàn hệ trên người, càng nhiều DSLNT trong sữa mẹ, thì nhũ nhi càng ít có khả năng phát triển NEC.

HMO chỉ là một trong số các hoạt chất sinh học được tìm thấy trong sữa mẹ. HMO góp phần hình thành quần thể vi sinh vật đường ruột của nhũ nhi và có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của nhũ nhi. Để hiểu đầy đủ về tác dụng và chức năng của HMO, chúng ta cần thêm các nghiên cứu tiền lâm sàng, đoàn hệ và lâm sàng.