DINH DƯỠNG RIÊNG BIỆT CHO TRẺ SINH NON

60 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng
DINH DƯỠNG RIÊNG BIỆT CHO TRẺ SINH NON 16 x9.jpg

Nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ sinh non rất khác biệt. Ngoài việc sử dụng sữa từ các ngân hàng sữa mẹ thì việc tăng cường các chất dinh dưỡng cũng cần được chú ý.

Nhu cầu dinh dưỡng ở trẻ sinh non, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất nhẹ cân thì khác biệt so với các trẻ sơ sinh thông thường. Ngoài việc sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ các ngân hàng sữa mẹ thì việc tăng cường các chất dinh dưỡng cũng cần được chú ý, bao gồm: acid amin, vi chất dinh dưỡng, acid béo không bão hòa đa chuỗi dài (Long Chain Polyunsaturated Fatty Acid) , DHA (Docosahexaenoic Acid), ARA (Arachidonic Acid).

PHẦN II: DINH DƯỠNG RIÊNG BIỆT CHO TRẺ SINH NON 

Trẻ sinh non đôi khi được nói đến như thể chúng đều có nhu cầu hoàn toàn giống nhau, nhưng một đứa trẻ sinh ra chỉ nặng 500g sẽ cần một cách tiếp cận khác với một đứa trẻ nặng 2000g lúc mới sinh. Trẻ sơ sinh rất nhẹ cân (Very Low Birth Weight) cần sữa mẹ tăng cường, nhưng cần bổ sung chính xác bao nhiêu để tối ưu hóa thì vẫn còn bàn cãi.

Các diễn giả đã đưa ra một số đóng góp quý báu cho lĩnh vực này. Christopher Fusch đã thảo luận về việc sử dụng sữa mẹ hiến tặng. Khi đại dịch bùng phát, các ngân hàng sữa cần phải xem xét những vấn đề về đảm bảo an toàn và quản lý nguồn cung giảm, bởi vì các bà mẹ hiến tặng không muốn đến bệnh viện.

Chris Van Den Akker giải thích rằng việc sinh non vẫn dẫn đến một khoảng cách lớn trong tăng trưởng, vốn chỉ được cải thiện một chút trong những năm gần đây. Ngoài việc bổ sung chất dinh dưỡng tiêu chuẩn thì việc tăng cường protein trong sữa mẹ có thể giúp giải quyết khoảng cách này.

Một cách tiếp cận đơn lẻ (cá nhân) nhằm tăng cường chất dinh dưỡng cũng có thể đáp ứng với thành phần cụ thể của sữa mẹ hoặc sữa của người hiến tặng.

DINH DƯỠNG RIÊNG BIỆT CHO TRẺ SINH NON 16 x9.jpg

Chủ đề về tăng cường axit amin (AA) trong sữa mẹ là cơ sở của bài nói của Ferdinand Haschke. Ông đã thử kiểm tra các loại AA khác nhau có thể được sử dụng để cung cấp cho nhu cầu đạm của trẻ sinh non. Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng hàm lượng hiện được cung cấp qua sữa mẹ tăng cường có thể không đủ.

Nadja Haiden giải thích rằng nhiều bà mẹ đã ngừng bổ sung sữa cho trẻ ngay sau khi xuất viện từ Khoa săn sóc tích cực sau sinh (KSSTCSS) vì nó cản trở việc cho con bú. Giáo sư Haiden đã phát triển một thiết bị cho bú bằng ngón tay có thể được sử dụng song song với việc cho con bú. Điều này có thể giúp cải thiện việc tuân thủ chế độ bổ sung sữa.

Andrew McPhee đã mô tả vai trò của LCPUFAs trong các lĩnh vực chính như phát triển mô, tổng hợp cơ quan, hệ thần kinh trung ương, điều hòa miễn dịch và giải quyết tình trạng viêm. Axit docosahexaenoic (DHA) và axit arachidonic (ARA) có thể được thêm vào sữa công thức cho trẻ sơ sinh để giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng này.

Cả dinh dưỡng và căng thẳng đều đóng một vai trò cơ bản trong việc hình thành sự phát triển của thai nhi, như Hans van Goudoever đã nêu trong bài thuyết trình của mình. Quản lý những rủi ro chu sinh và hiểu rõ cơ chế của căng thẳng này có thể giúp giảm thiểu tác động có hại.

Bài nói chuyện của Magnus Domellöf tập trung vào vi chất dinh dưỡng và tác động đáng kể đối với sức khỏe, sự tăng trưởng và phát triển. Ông khuyến khích các bác sĩ cân nhắc việc bổ sung vi chất dinh dưỡng bên cạnh các chất dinh dưỡng khác như protein, chất béo và carbohydrate.