ĐÁP ỨNG NHU CẦU NĂNG LƯỢNG - ĐẠM Ở TRẺ SINH NON BÚ SỮA MẸ

5 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng
banner

Cần có một chiến lược rõ ràng nhằm bổ sung sữa tối ưu cho trẻ sinh non, giúp hỗ trợ sự phát triển và cải thiện kết cục thần kinh.

Đáp ứng nhu cầu về năng lượng - đạm của trẻ sinh non bú sữa mẹ

Chris van den Akker - Amsterdam UMC cho biết hiện vẫn thiếu các bằng chứng để chỉ ra chiến lược bổ sung sữa tối ưu cho trẻ sinh non.

Để phát triển khỏe mạnh, trẻ sơ sinh cần nguồn dinh dưỡng chất lượng bao gồm đạm tốt và năng lượng để hỗ trợ tổng hợp protein, axit béo thiết yếu và vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là phospho và canxi.

Đối với trẻ sinh non, vẫn còn một sự khác biệt lớn giữa sự phát triển trong tử cung và trong Khoa săn sóc tích cực sau sinh (KSSTCSS), và trong những năm qua, vấn đề này chỉ được cải thiện ít. Tăng trưởng kém có liên quan đến kết cục phát triển thần kinh. Từ những năm 1980, ta đã biết rằng, trẻ sinh non được nuôi bằng sữa mẹ và sữa công thức mới sẽ phát triển tốt hơn và cải thiện kết cục thần kinh cho đến năm 16 tuổi.

BANNER 1

 

"Có nhiều loại chất bổ sung khác nhau và cũng có nhiều chiến lược khác nhau để sử dụng chất bổ sung trong thực hành."

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sinh non, miễn là nó được bổ sung dưỡng chất phù hợp. Bởi vì rõ ràng rằng, sữa mẹ không được tăng cường chất dinh dưỡng dẫn đến tăng trưởng kém sau sinh, do đó, có một lời khuyên khác là đối với tất cả trẻ sinh non, nên bổ sung thêm đa dưỡng chất vào sữa mẹ. Trong vòng hai đến bốn tuần sau sinh, hàm lượng đạm trong sữa mẹ giảm 1.0-1.2g/dl; việc bổ đa dưỡng chất theo tiêu chuẩn có thể không cung cấp đủ lượng protein ở mức khuyến nghị là 3,5 - 4,5 g/kg/ngày. Việc tăng cường protein cá thể hóa có thể được thực hiện theo 2 cách khác nhau, một là điều chỉnh theo nồng độ urê huyết thanh đo được (bổ sung có thể điều chỉnh) hoặc hai là đáp ứng các mục tiêu sau khi phân tích chất lượng sữa (bổ sung có mục tiêu).

Các chiến lược bổ sung tối ưu được nghiên cứu tương đối ít. Các lĩnh vực cần nghiên cứu thêm bao gồm: Khi nào thì nên bắt đầu bổ sung (thời điểm bổ sung); Liệu việc bổ sung theo tiêu chuẩn, có thể điều chỉnh hay nhắm đến mục tiêu, cái nào là tối ưu; Sử dụng chất bổ sung có nguồn gốc từ bò hoặc người; và dạng bào chế nên là dạng bột hay dạng lỏng.