Chiến lược dinh dưỡng trước sinh để giảm nguy cơ sinh non

4 phút đọc /
Tiêu hóa và dinh dưỡng
banner

Các chiến lược dinh dưỡng trước khi sinh để giảm nguy cơ sinh non

Tác giả: Karen Patricia Best, Judith Gomersall, Maria Makrides

Những điểm chính

Sinh non (SN) là một trong những vấn đề khó khăn nhất trong chăm sóc sản khoa và sơ sinh. Do sinh lý bệnh phức tạp của nó, nguyên nhân gây SN là chưa rõ và hiện không có chiến lược đáng tin cậy để phòng ngừa hoặc điều trị. Chế độ dinh dưỡng của bà mẹ trước và trong khi mang thai đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và là một yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa SN. Các nghiên cứu hiện tại chỉ ra rằng việc sử dụng axit béo omega-3 không bão hòa đa (PUFA) có thể là một cách tiếp cận đầy hứa hẹn để phòng ngừa SN.

Những điều đã biết

Một thai kỳ bình thường kéo dài khoảng 40 tuần, với hầu hết trẻ sinh ra ở tuổi thai 37–42 tuần. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) định nghĩa SN là khi sinh trước khi thai được 37 tuần. Trên toàn thế giới, SN là nguyên nhân thứ hai gây ra tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ước tính có khoảng 15 triệu trẻ sinh non mỗi năm; trong số này, 20% sinh trước 34 tuần (được gọi là sinh non sớm [SNS]). Trẻ sinh non có thể phải nằm viện chăm sóc đặc biệt trong thời gian dài và một số có thể có di chứng suốt đời, bao gồm các vấn đề về phổi, đường ruột, hệ miễn dịch, thị lực và thính giác. Hơn nữa, khả năng phát triển có thể gặp khó khăn vào thời thơ ấu, với những tác động do kinh tế và xã hội gây ra bởi thành tích giáo dục thấp, tỷ lệ thất nghiệp cao, và sự thiếu hụt về phúc lợi xã hội và tình cảm.

Ứng dụng thực tiễn

Sự cân bằng nội môi giữa các chất chuyển hóa của axit béo omega-3 và omega-6 đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì chiều dài thai kỳ bình thường, quá trình chín muồi của cổ tử cung và sự khởi phát chuyển dạ. Chế độ ăn uống tiêu chuẩn ở phương Tây thường ít omega-3 nhưng lại có nhiều axit béo omega-6. Dựa trên các bằng chứng hiện có, việc bổ sung omega-3 trong thời kỳ mang thai để ngăn ngừa SNS nên được áp dụng với những phụ nữ có lượng omega-3 thấp trong giai đoạn đầu thai kỳ. Phụ nữ có mức omega-3 dồi dào trong giai đoạn đầu mang thai nên tiếp tục thực hiện chế độ ăn uống hiện tại để duy trì tình trạng của họ. Điều chỉnh lượng omega-3 thấp của mẹ thông qua việc bổ sung (chẳng hạn như bổ sung dầu cá liều lượng thấp) có thể làm giảm nguy cơ SNS.

Các phương án dinh dưỡng khác nhau có tiềm năng giúp phòng ngừa SN, nhưng bằng chứng nhiều nhất vẫn là việc sử dụng axit béo omega-3 không bão hòa đa.

1

Tài liệu tham khảo

Samuel TM, Sakwinska O, Makinen K, Burdge GC, Godfrey KM, Silva-Zolezzi I. Preterm birth: a narrative review of the current evidence on nutritional and bioactive solutions for risk reduction. Nutrients. 2019;11(8):1811.