Sự thay đổi theo hướng dẫn giúp giảm dị ứng đậu phộng ở trẻ

6 phút đọc /
Phác đồ công cụ hỗ trợ lâm sàng Tiêu hóa và dinh dưỡng
banner

Những thay đổi trong hướng dẫn thực hành về dị ứng thức ăn đã dẫn đến việc giảm bớt 16% tình trạng dị ứng đậu phộng ở trẻ nhũ nhi, dựa theo nghiên cứu mới. Một nghiên cứu, được dẫn dắt bởi Viện Nghiên cứu Trẻ em Murdoch (MCRI) và cũng đồng thời được trình bày tại Hội nghị Trực tuyến Hằng năm của Viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch Hoa Kỳ vào chủ nhật này, cũng tìm thấy một sự tăng rõ rệt ở việc cha mẹ đưa đậu phộng vào khẩu phần ăn của trẻ từ khi có những thay đổi mới trong hướng dẫn thực hành.

Việc cho trẻ ăn đậu phộng sớm đã được chứng minh ngăn ngừa dị ứng đậu phộng trong những thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng. Nhưng tác giả dẫn đầu nghiên cứu MCRI và đang là học viên tiến sĩ, Victoria Soriano nói rằng nghiên cứu này là nghiên cứu đầu tiên thử nghiệm phương pháp tiếp cận tại nhà và nhằm phân tích những thay đổi mà hướng dẫn thực hành đã ảnh hưởng trên tình trạng dị ứng đậu phộng.

Hướng dẫn thực hành quốc tế về nuôi ăn trẻ nhũ nhi được thay đổi vào năm 2016 để khuyến nghị cho trẻ ăn đậu phộng và các thức ăn gây dị ứng khác trước lúc 12 tháng tuổi.

“Trong những năm 1990, một vài hướng dẫn thực hành đã khuyến nghị tránh những thức ăn gây dị ứng cho đến khi 1-3 tuổi và việc tránh những thức ăn này ở thời kỳ nhũ nhi đã trở nên phổ biến,” cô Soriano nói.

“Vào năm 2008, lời khuyên này đã bắt đầu được gỡ bỏ dựa trên sự hiện diện tăng dần những chứng cứ nói rằng việc chậm cho trẻ ăn các thức ăn gây dị ứng có liên quan đến sự tăng nguy cơ dị ứng thức ăn. Tuy nhiên, chứng cứ vẫn chưa đủ để đưa ra những khuyến nghị cụ thể về độ tuổi mà những thức ăn gây dị ứng này nên được giới thiệu.”

Nghiên cứu Melbourne đã so sánh dữ liệu từ nghiên cứu EarlyNuts vào năm 2018-2019 trên 1933 trẻ nhũ nhi so với nghiên cứu HealthNuts suốt từ năm 2007 đến 2011 trên 5276 trẻ nhũ nhi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ hiện mắc dị ứng đậu phộng trong năm 2018-2019 là 2,6% so với 3,1% trong thời gian từ 2007 đến 2011, đồng nghĩa với việc giảm 16% sau khi đã tính toán đến sự di dân và những thay đổi của dân số.

Trong năm 2018-2019, những trẻ nhũ nhi không tiêu thụ đậu phộng cho đến 12 tháng tuổi hay trễ hơn, 4,8% có dị ứng. Phản ứng nặng với việc cho trẻ ăn đậu phộng sớm là không thường gặp, những dữ liệu đã cho thấy điều đó.

Cô Soriano nói rằng mặc dù có những lo lắng ban đầu rằng cha mẹ có thể không làm theo lời khuyên cho trẻ ăn đậu phộng sớm, vẫn có một tỷ lệ tiêu thụ cao.

Sự tiêu thụ đậu phộng vào lúc 12 tháng tuổi đã tăng từ 28% lên 89% trong vòng 10 năm tính đến năm 2019, điều mà có thể đã làm giảm một nửa sự tăng lên của tình trạng dị ứng đậu phộng, nghiên cứu đã cho thấy điều đó.

Megan Chappel, một người mẹ ở Melbourne, đã bắt đầu cho con trai cô ấy Stellan, 10 tháng tuổi, ăn sản phẩm từ đậu phộng từ lúc năm tháng tuổi. Stellan được đưa vào thử nghiệm lâm sàng về dị ứng Vitality của MCRI.

“Chúng tôi cố gắng kết hợp sản phẩm từ đậu phộng vào chế độ ăn của trẻ nhiều nhất có thể,” cô ấy nói. “Điều này đang một lần nữa đảm bảo rằng dị ứng đậu phộng không chỉ đã giảm mà nhiều cha mẹ đang thực hiện theo hướng dẫn thực hành mới.”

Bác sĩ Jennifer Koplin của MCRI nói rằng mặc dù đã có sự giảm dị ứng đậu phộng, tỷ lệ hiện mắc nhìn chung vẫn tiếp tục cao.

Nước Úc có tỷ lệ được báo cáo cao nhất về tình trạng dị ứng thức ăn thời thơ ấu trên thế giới, với khoảng một trong 10 trẻ nhũ nhi và một trong 20 trẻ tính đến năm tuổi đang bị dị ứng.

“Sự an toàn của việc cho trẻ ăn đậu phộng sớm tại nhà được đặc biệt yêu thích bởi cha mẹ cũng như các chuyên gia sức khỏe trên thế giới,” Bác sĩ Koplin nói. “Nhiều nghiên cứu hơn phải được thực hiện để có cái nhìn rõ hơn về những xu hướng này để giúp chúng ta hiểu được việc cho trẻ ăn đậu phộng sớm hoạt động tốt như thế nào để ngăn ngừa tình trạng dị ứng đậu phộng trong những tình huống thực tế.”

Thử nghiệm lâm sàng Vitality đang tuyển chọn những trẻ nhũ nhi ở Melbourne tuổi từ sáu đến 12 tháng tuổi thử nghiệm việc sử dụng một viên bổ sung vitamin D trong một năm đầu đời có thể giúp ngăn ngừa dị ứng thức ăn hay không. Để biết thêm về thử nghiệm lâm sàng về dị ứng của MCRI truy cập vào trang web của Trung tâm Nghiên cứu về Thức ăn và Dị ứng.

Những nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne, Viện Florey về Khoa học thần kinh và Sức khỏe Tinh thần và Bệnh viện Trẻ em Hoàng gia cũng đóng góp vào nghiên cứu này.

Trích dẫn tài liệu tham khảo của tập san:

Victoria Soriano, Rachel Peters, Anne-Louise Ponsonby, Kirsten Perrett, Shyamali Dharmage, Lyle Gurrin, Jennifer Koplin. Has the Prevalence of Peanut Allergy Changed Following Earlier Introduction of Peanut? The EarlyNuts Study. Journal of Allergy and Clinical Immunology, 2021; 147 (2): AB236 DOI: 10.1016/j.jaci.2020.12.009

Đường dẫn: https://www.sciencedaily.com/releases/2021/02/210225113336.htm