Quy định Liên minh Châu Âu mới: 2’FL có thể được bổ sung riêng lẻ vào sữa công thức khởi đầu cho trẻ nhũ nhi

3 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng

Tháng 12 2017 - Nghiên cứu mới - Theo một quy định mới của Liên minh Châu Âu (EU) được ban hành vào tháng 12, 2017, oligosaccharide sữa mẹ (HMO) 2′-fucosyllactose (2′FL) có thể được bổ sung vào sữa công thức khởi đầu cho trẻ nhũ nhi riêng lẻ hay kết hợp với HMO lacto-N-neotetraose (LNnT). Bổ sung tối đa 1,2 g/L 2’FL riêng lẻ hay kết hợp với tối đa 0,6 g/L LNnT theo tỷ số 2:1, là một trong những nỗ lực liên tục để tạo ra sữa công thức cho trẻ nhũ nhi tương thích tốt hơn với thành phần và lợi ích sức khỏe của sữa mẹ.

HMO khác biệt cấu trúc với các oligosaccharide ít phức tạp hơn, như galacto-oligosaccharides (GOS)/fructo-oligosaccharides (FOS), hiện đang được bổ sung vào sữa công thức khởi đầu cho trẻ nhũ nhi.

Chức năng sinh học của HMO là đặc hiệu cấu trúc và do đó HMOs cung cấp các lợi ích miễn dịch tốt hơn so với GOS/FOS. HMO đóng góp một phần cho hiệu quả bảo vệ của sữa mẹ và một số nghiên cứu đã chỉ ra ảnh hưởng có lợi của HMOs trong hỗ trợ sự hình thành miễn dịch.

Tính an toàn của việc bổ sung 2’FL và LNnT vào sữa công thức khởi đầu và sữa công thức tiếp theo cho trẻ nhũ nhi đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (U.S. FDA) và Cơ quan an toàn thực phẩm Châu Âu (EFSA) thông qua.

Trong năm 2015, EFSA đã thông qua chỉ sử dụng dạng kết hợp 2’FL tại nồng độ tối đa 1,2 g/L và LNnT tại nồng độ tối đa 0,6 g/L theo tỷ số 2:1 trong sữa công thức khởi đầu và sữa công thức tiếp theo cho trẻ ≤ 1 tuổi. Tuy nhiên, trẻ lớn hơn 1 tuổi, EFSA cũng đã thông qua việc sử dụng tối đa 1,2 g/L 2’FL đơn độc hay kết hợp với tối đa 0,6 g/L LNnT theo tỷ lệ 2:1 trong sữa công thức tiếp theo và sữa công thức dành cho trẻ nhỏ.

Quy định gần đây được ban hành vào tháng 12, 2017 đã tiến một bước xa hơn trong công nhận việc sử dụng 2’FL đơn thuần hay kết hợp với LNnT trong sữa công thức sử dụng cho trẻ ≤ 1 tuổi, chỉ ra lợi ích và tính an toàn rõ ràng của các HMO này đối với trẻ nhũ nhi.

Nguồn: Commission Implementing Regulation (EU) 2017/2470 of 20 December 2017 establishing the Union list of novel foods in accordance with Regulation (EU) 2015/2283 of the European Parliament and of the Council on novel foods. Official Journal of the European Union. 2017 Dec;L 351.