Oligosaccharide sữa mẹ như 2’-Fucosyllactose mang lại sự bảo vệ chống lại nhiễm Rotavirus

3 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng Tăng trưởng và phát triển

Theo một bài tổng quan gần đây, oligosaccharide sữa mẹ (HMOs), gồm fucosylated HMOs như 2’-fucosyllactose (2’FL) có thể có khả năng làm giảm nhiễm rotavirus ở trẻ em. Rotavirus nhóm A là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây tiêu chảy nặng ở trẻ dưới 5 tuổi. Mặc dù đã có vaccine đường uống dự phòng nhiễm rotavirus, vẫn còn tới 215.000 trẻ nhỏ chết vì tiêu chảy do rotavirus và hơn hàng ngàn trẻ nhập viện vào năm 2013. Bú mẹ được chứng minh là có hiệu quả bảo vệ chống lại nhiễm rotavirus khi so sánh với bú sữa công thức, do sự hiện diện của immunoglobulin và các chất có hoạt tính sinh học trong sữa mẹ.

HMOs (một trong những chất có hoạt tính sinh học) đã kích thích các nhà nghiên cứu do khả năng gắn kết với tác nhân gây bệnh. Một số tác nhân gây bệnh như rotavirus gây ra bệnh bằng cách gắn với glycan trên thành ruột non. Vì HMOs có cấu trúc tương tự glycan, chúng có thể gắn kết với virus gây bệnh và giúp dự phòng nhiễm trùng.

BS. Donovan từ Đại học Illinois, Urbana, Illinois tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây, tìm ra HMOs có khả năng giảm tính gây nhiễm trùng của chủng rotavirus ở heo phụ thuộc sialic acid (SA) trong ống nghiệm. Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng HMOs chứa SA như 3’-SL và 6’-SL có thể giảm tính gây nhiễm trùng trong ống nghiệm. Hơn nữa, hỗn hợp HMOs sialyate hóa và lacto-N-neotetraose có thể làm giảm thời gian tiêu chảy do rotavirus trong khi tăng cường miễn dịch niêm mạc và hệ thống ở mô hình động vật.
Laucirina và cộng sự từ Cao đẳng Y khoa Baylor, Houston, Texas và Friesland Campina Amersfoort, Hà Lan chứng minh lần đầu tiên rằng HMOs có thể làm giảm tính nhiễm trùng của 2 chủng rotavirus ở người, G2P[4] và G1P[8] trong ống nghiệm. HMOs như 2′FL, 3′-SL và 6′-SL (đơn lẻ hoặc kết hợp) có thể làm giảm đáng kể tính nhiễm trùng của cả hai chủng rotavirus ở người. Điểm hay là, HMOs có thể tương tác trực tiếp với virus để đạt được hiệu quả có lợi. Các kết quả này cùng phối hợp lại để chứng tỏ HMOs, như 2’FL có thể là vũ khí tiềm năng trong cuộc chiến chống lại nhiễm rotavirus ở trẻ nhỏ.

Nguồn: Donovan SM. Human milk oligosaccharides: potent weapons in the battle against rotavirus infection. J Nutr. 2017 Sep;147(9):1605-6.