Oligosaccharide sữa mẹ điều hòa đáp ứng tế bào biểu mô ruột non của trẻ

4 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng

Tháng 4, 2018-Tổng quan y văn mới: Oligosaccharide sữa mẹ có là tác nhân kháng virus mới hứa hẹn? Một bài tổng quan được công bố gần đây cho thấy oligosaccharide sữa mẹ (HMOs) bảo vệ đáng kể chống lại một số loại virus.

Nhiễm virus vẫn là mối đe dọa chính của y tế công cộng. HMOs có thể bảo vệ chống lại một số loại virus qua tương tác trực tiếp hay gián tiếp lên chúng. Với tương tác trực tiếp chống lại virus, HMOs bắt chước cấu trúc của nhiều carbohydrate bề mặt tế bào và đóng vai trò là một bẫy thụ thể hòa tan chống lại virus.

Nhiều nghiên cứu ngày càng cho thấy HMOs có khả năng bảo vệ và điều trị như là chất ức chế xâm nhập qua việc ngăn chặn virus gắn kết. Từ đó, BS. Vasily Morozov và cộng sự từ Đại học Heidelberg, Đức viết một bài tổng quan về các thí nghiệm trong ống nghiệm, các xét nghiệm tính gây nhiễm trùng cấy tế bào và các nghiên cứu lâm sàng, quanh các chứng cứ mới nhất của HMOs bảo vệ chống lại nhiễm norovirus, rotavirus, influenza virus và HIV, tập trung chủ yếu vào khả năng chống xâm nhập của HMOs.

Norovirus (một loại calicivirus) gây nhiễm trùng qua gắn kết với kháng nguyên mô-nhóm máu (HBGA), được tìm thấy trên bề mặt nhiều tế bào biểu mô cũng như các dịch sinh học như nước bọt, máu hay sữa. Do tính tương đồng cấu trúc với HBGA, HMOs có thể gắn kết với nhiều loại norovirus. Đặc biệt, HMO 2′ fucosyllactose (2′FL) gắn kết với những vùng tương đối bảo tồn trên protein vỏ norovirus, điều này tạo nên hoạt tính kháng virus của nó.

HMOs cũng ngăn cản gắn kết với các phần tử giống norovirus với mucin. Thống nhất với các kết quả tiền lâm sàng này, một nghiên cứu lâm sàng hồi cứu báo cáo các kết quả lần đầu tiên, hứa hẹn rằng mức độ cao 2’FL trong sữa mẹ có tương quan với giảm nguy cơ tiêu chảy do calicivirus ở trẻ nhũ nhi. Các bằng chứng hứa hẹn từ các nghiên cứu tiền lâm sàng cho thấy HMOs có thể bảo vệ chống lại rotavirus qua chặn gắn kết với virus.

Tương tự như norovirus ở người, một số HMOs có thể gắn kết với rotavirus, đặc biệt là vị trí gắn kết HBGA của chúng. Hơn nữa, khi thêm 2’FL vào các dòng tế bào, làm giảm tính gây nhiễm trùng của chủng rotavirus ở người (WA P[8]) 62%, và hỗn hợp 3’-sialyllactose (3′SL) và 6’-sialyllactose (6′SL) giảm tính gây nhiễm trùng của chủng rotavirus khác ở người (DS1 P[4]).

Thống nhất với các kết quả này, trong một nghiên cứu ở động vật, hỗn hợp HMOs trung tính và acid làm giảm tiêu chảy do rotavirus lợn. Các chứng cứ ban đầu từ các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy HMOs có thể cũng bảo vệ chống lại virus influenza và HIV. Dựa theo bài tổng quan y văn, các nhà nghiên cứu kết luận rằng sự khám phá ra tính bảo vệ của HMOs chống lại nhiễm norovirus và rotavirus có thể cung cấp các chiến lược mới thay thế cho các chiến lược hiện hành, vì HMOs nhắm đích vào các vùng tương đối bảo tồn hơn của protein vỏ virus và có thể ngăn cản các bước quan trọng khi virus xâm nhập.

Nhìn chung, tương lai của kháng virus dựa vào HMOs có thể là lạc quan, tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu cụ thể và hệ thống hơn.

Nguồn: Morozov V, Hansman G, Hanisch FG, Schroten H, Kunz C. Human milk oligosaccharides as promising antivirals. Mol Nutr Food Res. 2018 Mar;62(6):e1700679.