Vấn đề thiếu đa dạng rau củ quả trong chế độ ăn của trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ ngày càng phổ biến

4 phút đọc /
Béo phì Dị ứng Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Hệ vi sinh đường ruột Nhẹ cân lúc sinh

Nhiều thế hệ nay, các bậc phụ huynh luôn mòn mỏi nhắc con em vào mỗi bữa ăn: "ăn rau đi con", dù các bé tuân theo thật khiên cưỡng. Thì ra, khó thuyết phục các bé ăn rau vì từ thở lọt lòng, trẻ nhũ nhi không hề được tập thích nghi với vị đắng vốn có của các loại rau xanh.

Và việc không thể tập cho bé quen vị rau không chỉ đơn giản vì trẻ nhũ nhi nhăn mặt khi ăn rau lần đầu, mà thường là do thị trường thiếu các sản phẩm thực phẩm ăn liền gồm 1 loại rau củ để cha mẹ và người chăm sóc đưa vào chế độ ăn của trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ, theo một khảo sát mới được các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Y Đại học Colorado tiến hành tại trường Y Anschutz.

"Thị trường thực phẩm thương mại dành cho trẻ nhũ nhi h và trẻ nhỏ ở Mỹ dường như không cung cấp cho người chăm sóc trẻ sự lựa chọn sản phẩm đầy đủ để hỗ trợ quá trình tiếp nhận các loại rau mà bé nên ăn khi lớn lên và nên ăn khi chuyển sang thức ăn đặc" theo nhận xét của Kameron J. Moding - tiến sĩ, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Khoa Nhi, và các đồng tác giả của cô.

Bài báo được công bố trực tuyến trên tạp chí Dinh Dưỡng Lâm Sàng Hoa Kỳ (The American Journal of Clinical Nutrition). Đây là nghiên cứu đầu tiên về sự phổ biến và đa dạng của các loại rau trong thực phẩm trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ được sản xuất và kinh doanh tại Hoa Kỳ. Các nhà nghiên cứu đã biên soạn một cơ sở dữ liệu gồm 548 thực phẩm dành cho trẻ nhũ nhi và trẻ mới biết đi được bán bởi hơn 20 công ty ở Hoa Kỳ.

Sau khi xây dựng cơ sở dữ liệu, họ đã kiểm tra các thành phần và chất dinh dưỡng thông qua danh mục các loại rau của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ. Trong số 548 loại thực phẩm có trong cơ sở dữ liệu, chỉ có 52 loại thực phẩm một-loại-rau và không có món nào là rau có màu xanh đậm, đậu hạt hay đậu Hà Lan.

Hơn nữa, trong những món có nhiều thành phần, trái cây được liệt kê là thành phần chính trong 37,8% lượng sản phẩm, phổ biến hơn tất cả các loại rau củ. Rau củ có màu đỏ / cam, như cà rốt và khoai lang, là thành phần chính trong 23,7% sản phẩm, trong khi rau có màu xanh đậm chỉ là thành phần chính trong 1,1% sản phẩm.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng trẻ nhũ nhi có khuynh hướng chấp nhận vị ngọt trong khi chúng phải tập chấp nhận vị đắng thường thấy trong rau xanh đậm thông qua việc ăn nhiều lần. Tuy nhiên, ở Hoa Kỳ, các nhà cung cấp thực phẩm thương mại "có thể không cung cấp được cho những người chăm sóc sự đa dạng và tính đặc hiệu của các sản phẩm mà họ cần để tập cho trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ nhận biết đầy đủ hương vị rau củ".

Moding và các đồng nghiệp của cô đề nghị phát triển và mở rộng tính khả dụng thương mại của các sản phẩm rau củ cho trẻ nhũ nhi và trẻ mới biết đi để cải thiện tỷ lệ tiêu thụ rau củ ở trẻ em. Các nghiên cứu quy mô quốc gia trước đây đã phát hiện ra rằng có đến khoảng 30% trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ không ăn bất kỳ loại rau củ nào trong cả ngày. Việc thiếu các sản phẩm thương mại để giúp trẻ học cách thích những hương vị này có thể góp phần vào việc trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ không ăn rau trong suốt thời thơ ấu.

Kameron J Moding, Mackenzie J Ferrante, Laura L Bellows, Alyssa J Bakke, John E Hayes, Susan L Johnson; Loại rau củ và thành phần sản phẩm rau củ dành cho trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ được sản xuất và bán tại Hoa Kỳ, Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ, Tập 107, Số 4, 1 tháng 4 năm 2018, Trang 576–583

Xem Tiếng Anh: https://www.nestlenutrition-institute.org/news/article/2018/05/01/lack-of-vegetable-choices-in-infant-and-toddler-food-is-widespread