Sữa bột dành cho trẻ em Đông Nam Á

4 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng
Chai Pei Fan, MBBS, MRCPCH (Anh), AM (Malaysia)
• Bác sỹ nhi khoa tư vấn
• Bác sĩ nhi chuyên khoa tiêu hóa & hệ gan. Pentai Hospital Kuala Lumpur, Malaysia

Dinh dưỡng trẻ nhỏ rất quan trọng trong việc đảm bảo sự tăng trưởng, phát triển tối ưu và có những tác động sức khỏe kéo dài đến tận tuổi trưởng thành.
Dù bệnh béo phì ở trẻ em hiện đã nhận được khá nhiều sự quan tâm, vấn nạn về suy dinh dưỡng vẫn còn hiện hữu ở phần lớn dân số trẻ em châu Á.

So với các khu vực thuộc châu Á khác, Đông Nam Á có tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi đứng thứ hai, bao gồm: suy dinh dưỡng thể thấp còi (27,4%), suy dinh dưỡng thể gầy còm (9,4%) và nhẹ cân (18,3%).
Số liệu này còn lớn hơn tỷ lệ trẻ em thừa cân (6,1%). Khoảng 45% số ca tử vong trẻ em (tương đương với 3,1 triệu ca tử vong hàng năm) có liên quan đến suy dinh dưỡng ở trẻ em.

Thiếu chất dinh dưỡng đa lượng và chất dinh dưỡng vi lượng thường xảy ra nhiều nhất trong những năm đầu đời, trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ.
Không phải tất cả trẻ em đều được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời và cũng không được tiếp tục bú sữa mẹ trong vòng 2 năm đầu đời theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới.
Mặc dù các loại thực phẩm được chế biến tại địa phương được khuyên dùng trong chế độ ăn dặm, nhưng hầu hết các chế độ ăn "nhà làm" không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng được khuyến cáo cho giai đoạn tăng trưởng nhanh này. Các vấn đề thường gặp mà trẻ nhỏ phải đối mặt như kén ăn, nhiều đồ ăn vặt không lành mạnh, ăn không đúng giờ giấc và thiếu sự đa dạng về thực phẩm làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng.
Sự khác biệt về kinh tế xã hội và chênh lệch nguồn lương thực giữa các quốc gia và giữa các vùng trên cùng một lãnh thổ cũng góp phần vào sự bất bình đẳng trong chế độ dinh dưỡng trẻ em khắp nơi.
Thiếu dinh dưỡng đa lượng và vi lượng ở trẻ em Đông Nam Á bao gồm thiếu protein, sắt, iốt, canxi, folate, kẽm và vitamin, A, D, B12 và C, cũng như các axit béo thiết yếu.

Nếu được xem như nguồn bổ sung dinh dưỡng hợp lý để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của trẻ em, sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ đang tăng trưởng (GUM) cho trẻ em từ 1 tuổi trở lên là một phương pháp vừa đơn giản vừa hiệu quả để giải quyết những thiếu sót về chế độ ăn uống này.
"So với sữa bò bình thường, sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ đang tăng trưởng - GUM có:
- Hàm lượng đạm thấp hơn.
- Nồng độ các axit béo thiết yếu cao hơn.
- Được tăng cường lượng vi chất dinh dưỡng mà sữa bò không có hoặc chỉ có rất ít."
Khẩu phần khuyến nghị hàng ngày là từ 1 đến 2 cốc hoặc tương đương với trung bình 300 ml/ngày. Khẩu phần này chiếm 15% tổng năng lượng cần thiết đối với trẻ nhỏ từ 1 đến 3 tuổi.

Tóm lược:
• Suy dinh dưỡng là vấn nạn phổ biến ở trẻ em Đông Nam Á và vẫn là nguyên nhân chính gây bệnh tật và tử vong ở trẻ em.
• Sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ đang tăng trưởng -GUM đóng vai trò quan trọng: là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt cho trẻ nhỏ để ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng, nhất là với các nhóm có nguy cơ cao.
• Nên sử dụng sản phẩm dinh dưỡng công thức dành cho trẻ đang tăng trưởng -GUM theo khẩu phần thích hợp dựa vào các khuyến nghị về nồng độ và tần số sử dụng để tránh tình trạng trẻ bị cho ăn quá nhiều hoặc quá ít.

Link tham khảo: https://www.nestlenutrition-institute.org/news/article/2018/04/27/growing-up-milk-for-southeast-asian-children