Phân tích tổng hợp: Tìm thấy bằng chứng ủng hộ giả thuyết các hợp chất bổ sung omega-3 giúp cải thiện tầm nhìn ở trẻ em

5 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng
Bổ sung axit béo omega-3 vào chế độ ăn của mẹ và trẻ sơ sinh có khả năng tăng cường thị lực và sự phát triển các chức năng hệ thần kinh vận động lẫn trí tuệ, một bài phân tích tổng hợp gần đây gồm 38 thử nghiệm lâm sàng đã công bố.

“Chúng tôi cũng xác định được các bằng chứng cho thấy tiềm năng lợi ích triển vọng hơn từ việc bổ sung PUFA n – 3 đến thị lực ở cả trẻ sinh thiếu tháng và trẻ đủ tháng; và đến chỉ số MDI [chỉ số phát triển trí tuệ] ở trẻ non tháng", tuyên bố bởi các nhà nghiên cứu cộng tác với Trường Chính sách Khoa học và Dinh dưỡng Tufts Friedman (Tufts Friedman School of Nutrition & Science Policy), Trường Đại học Y khoa Bang Michigan, Trường Y Harvard và Trường Y tế Cộng đồng Harvard TH Chan.

“Theo vốn hiểu biết của chúng tôi thì những phát hiện mới này cung cấp danh sách bằng chứng đầy đủ nhất về lợi ích tiềm năng của việc bổ sung PUFA n – 3 lên sự phát triển nhận thức, theo kết quả từ các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên”.

Mặt khác, không có nghiên cứu nào theo dõi biến đổi chỉ số IQ trong các giai đoạn phát triển tiếp theo ở trẻ, nhưng kết quả được dựa trên tập hợp dữ liệu hạn chế hơn, theo công bố từ nhóm nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng.

Ý nghĩa nào đến các khuyến nghị về chế độ ăn?

Harry Rice - Tiến sĩ, Phó điều hành Ban Quy định pháp chế & Khoa học (regulatory & scientific affairs) của Tổ chức toàn cầu về EPA và DHA Omega-3 (GOED) - đã bình luận về nghiên cứu này: “Lợi ích đối với thị lực của việc bổ sung omega-3 ở trẻ thiếu tháng và đủ tháng vô cùng hấp dẫn và nên được được đưa vào thảo luận tại phiên họp kế tiếp của Ủy ban tư vấn hướng dẫn chế độ dinh dưỡng (Dietary Guidelines Advisory Committee - DGAC). Trên tinh thần ấn bản Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ năm 2020 sẽ bao gồm các khuyến nghị dành cho trẻ từ giai đoạn sơ sinh đến 24 tháng tuổi, kết quả của nghiên cứu này càng có ý nghĩa hơn”.

Chi tiết nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu đã tổng hợp dữ liệu từ 38 thử nghiệm lâm sàng hướng đến đối tượng gồm các bà mẹ, trẻ sinh non và trẻ sinh đủ tháng, tổng cộng có đến 5.541 người tham gia.

Kết quả cho thấy bổ sung omega-3 có liên quan đến sự cải thiện chỉ số MDI ở trẻ sinh non, trong khi thị lực được cải thiện ở cả trẻ sinh non và trẻ sinh đủ tháng. Ngoài ra, bổ sung chế độ ăn cho mẹ cũng có xu hướng cải thiện thị lực cho trẻ sơ sinh.

Nhóm nghiên cứu phát biểu: "Công trình phân tích tổng hợp và đánh giá tổng quan này đã xác định những lợi ích đáng kể của việc bổ sung PUFA n – 3 vào chế độ ăn của trẻ đối với sự phát triển hệ thần kinh vận động và thị lực ở cả trẻ sinh non và đủ tháng, với tiềm năng lợi ích còn mạnh mẽ hơn cả khi bổ sung vào chế độ ăn của thai phụ".

“Chúng tôi thu được kết quả trung lập khi xét chỉ số MDI và kết quả không ảnh hưởng đáng kể đối với chỉ số IQ trong giai đoạn phát triển tiếp theo của trẻ. Cùng với các nghiên cứu quan sát về tiêu thụ cá trong chế độ ăn của mẹ, những phát hiện này hỗ trợ giả thuyết về lợi ích của PUFA n – 3 đối với sự phát triển thị lực và hệ thần kinh vận động trong thai kỳ và 2 năm đầu đời. ”

Giá trị cơ bản

Nhận xét về những hạn chế tiềm tàng của nghiên cứu này, nhóm tác giả lưu ý rằng hầu hết các thử nghiệm không đo lường mức độ omega-3 tại thời điểm bắt đầu giai đoạn nghiên cứu (giá trị cơ bản).

Tiến sĩ Rice - tổ chức GOED - đã khen ngợi những lưu ý của tác giả về việc thiếu đánh giá tình trạng omega-3 ban đầu. “Đây là hạn chế mà GOED và nhiều người khác đã chỉ ra trong việc xử lý kết quả nhiều nghiên cứu về omega-3. Tất cả các nghiên cứu về omega-3 đều bắt buộc phải đánh giá trạng thái omega-3 ban đầu, cũng như sau khi bổ sung", tiến sĩ Rice cho biết. “Không có thông tin này thì bất kỳ dữ liệu / kết quả nào cũng khó giải thích chính xác được, bởi vì sẽ luôn vướng phải nghi vấn liệu việc bổ sung đã thỏa đáng chưa".

Nguồn: Tạp chí Dinh dưỡng, Tập 148, Số 3, Trang 409–418, 10.1093 / jn / nxx031
“Bổ sung axit béo n – 3 ở mẹ, trẻ sơ sinh thiếu tháng và đủ tháng, và Hệ thần kinh vận động và sự phát triển thị giác ở trẻ em: Đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp”
Tác giả: M. Shulkin, et al.

Link tham khảo: https://www.nestlenutrition-institute.org/news/article/2018/04/28/evidence-supports-omega-3-supplements-for-sharper-vision-in-children-meta-analysis