HMOs có thể có vai trò bảo vệ chống lại nhiễm trùng và các rối loạn miễn dịch khác

3 phút đọc /
Dinh dưỡng, sức khỏe và sống khỏe Béo phì Dinh dưỡng và quản lý bệnh tật Nhẹ cân lúc sinh Suy dinh dưỡng Dị ứng

HMOs có vai trò nòng cốt trong sửa chữa các đáp ứng miễn dịch. Chứng cứ đầu tiên đầy hứa hẹn cho thấy các lợi ích bảo vệ của HMOs chống lại nhiễm trùng, bệnh dị ứng, bệnh tự miễn và viêm.

Các nghiên cứu trước đây đã cho thấy HMOs đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành hệ miễn dịch của trẻ nhũ nhi, với một số HMOs đem lại lợi ích có thể vượt ra ngoài giai đoạn nhũ nhi. Do những lợi ích này, đã có rất nhiều nghiên cứu công bố vai trò của chúng trong sinh lý người.

Vassilis Triantis từ Friesland Campina (Hà Lan) và cộng sự từ Đại học California (Hoa Kỳ) và Đại học Wageningen (Hà Lan) đã bình duyệt các kết quả gần đây về vai trò của HMOs trong sửa chữa các đáp ứng miễn dịch và các lợi ích sức khỏe có thể có.

Theo bài tổng quan, các nhà nghiên cứu cho rằng HMOs ngăn cản nhiễm trùng dạ dày ruột và hô hấp. Nhiều fucosylated HMOs làm giảm tỷ lệ mới mắc tiêu chảy, và 2’FL (2’-fucosyllactose) có hiệu quả tương tự chống lại tiêu chảy do Campylobacter. HMOs như LDFH-I (lacto-N-difucohexahose-I) có thể bảo vệ chống lại tiêu chảy do calicivirus ở trẻ nhũ nhi. Hơn nữa, HMOs có thể ảnh hưởng lên thành phần hệ vi sinh mũi hầu, từ đó bảo vệ chống lại nhiễm trùng hô hấp trong những ngày đầu giai đoạn sơ sinh. Ở các trẻ nhũ nhi bú sữa công thức bổ sung HMOs, 2’FL và LnNT (lacto-N-neotetraose), viêm phế quản và nhiễm trùng đường hô hấp dưới xuất hiện ít hơn và việc sử dụng thuốc hạ sốt hay kháng sinh cũng giảm.

Hơn nữa, HMOs có thể có ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp lên bệnh dị ứng. Các nghiên cứu cho thấy các mẹ của trẻ nhũ nhi dị ứng đạm sữa bò (CMA) có mức một số loại HMOs thấp hơn. Mối tương quan cũng được tìm thấy giữa tình trạng chế tiết (secretor) của mẹ và sự xuất hiện trễ dị ứng đạm sữa bò - CMA. Tỷ lệ mới mắc chàm qua trung gian IgE thấp được quan sát thấy ở các trẻ nhũ nhi sinh mổ từ các bà mẹ có chế tiết.

HMOs cũng có các hiệu quả kháng viêm. Các trẻ nhũ nhi bú sữa công thức bổ sung HMO như 2’FL có mức cytokine viêm huyết tương thấp hơn so với các trẻ bú sữa công thức nhóm chứng.

Trong các nghiên cứu tiền lâm sàng, bổ sung HMOs làm thay đổi thành phần hệ vi sinh đường ruột và sự sản xuất các acid béo chuỗi ngắn (SCFA), các chất này có thể ngăn cản tiến trình tự phát tới đái tháo đường type 1 ở các động vật dễ mắc.

Các tác giả chờ đợi các nghiên cứu lâm sàng sâu hơn để cung cấp nhiều chứng cứ về hiệu quả thêm vào của việc bổ sung HMOs trong sữa công thức cho trẻ nhũ nhi; điều này sẽ mở rộng chức năng của các lợi khuẩn như đang được sử dụng. Thêm vào đó, các hiệu quả điều trị có thể có của HMOs trong các rối loạn miễn dịch ở người cần được nghiên cứu thêm.

Nguồn: Triantis V, Bode L, Joost van Neerven R J. Immunological effects of human milk oligosaccharides. Front Pediatr. 2018 Jul;6(190).