Chiến lược can thiệp nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở trẻ

4 phút đọc /

Chiến lược can thiệp thích hợp nhằm thúc đẩy tăng trưởng ở trẻ

Trong một buổi phỏng vấn, GS. Ekhard Ziegler đã thảo luận những nghiên cứu về các chiến lược can thiệp nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng ở nhũ nhi sinh non tháng và nhẹ cân khi sinh.

Thưa GS Eckhart Ziegler, đối với trẻ non tháng và nhẹ cân khi sinh, liệu trẻ có thể đạt được tốc độ tăng trưởng như ở trong tử cung nếu bé được chăm sóc đặc biệt từ lúc sinh hay không?

Tất cả trẻ đều sẽ sụt cân. Trẻ sụt cân ngay sau khi sinh và tiếp tục giảm trọng lượng khi lớn lên. Đây là sự suy tăng trưởng sau khi sinh (post-natal growth failure) hoặc suy tăng trưởng ngoài tử cung (extra-uterine growth failure). Trẻ sinh non không đạt được mức tăng trưởng đáng lẽ nên có nếu như vẫn còn trong tử cung mẹ.

Vấn đề suy tăng trưởng này có mối liên hệ với khả năng nhận thức thần kinh kém. Tình trạng suy tăng trưởng càng nghiêm trọng thì khả năng nhận thức thần kinh càng kém ở thời điểm 2 năm sau khi sinh, thậm chí ảnh hưởng lâu dài hơn. Tất cả các bác sĩ nhi - chuyên khoa sơ sinh đều cố gắng ngăn chặn hoặc cải thiện tình trạng suy tăng trưởng này nhưng chưa có biện pháp nào để trẻ sinh non có thể phát triển với tốc độ tương đương nếu như vẫn còn bào thai trong cùng thời gian.

image

Trẻ sinh non cần nhiều năng lượng và đạm hơn trẻ sinh đủ tháng, không chỉ về số lượng mà còn về chất lượng.

Vai trò của sữa mẹ là gì?

Trẻ sinh non có nhu cầu dinh dưỡng cao hơn nhiều so với trẻ sinh đủ tháng, trẻ sinh non cần nhiều đạm và khoáng chất hơn.

Sữa mẹ được cấu tạo dành cho trẻ sinh đủ tháng nên không chứa đủ đạm, canxi và phốt pho cho trẻ sinh non. Đó là lý do vì sao chúng ta cần bổ sung thêm các chất dinh dưỡng cho trẻ.

Việc cung cấp dinh dưỡng cho trẻ sinh non rất phức tạp vì đường tiêu hóa của trẻ rất non yếu và không thể dựa vào việc nuôi ăn cho bé trong nhiều ngày hay nhiều tuần. Tất cả những gì có thể làm là nạp một lượng nhỏ thức ăn vào dạ dày của trẻ và chờ đến khi đường tiêu hóa trưởng thành để có thể di chuyển và hấp thu thức ăn. Đồng thời, chúng ta phải cung cấp dinh dưỡng bằng cách tiêm qua tĩnh mạch. Hiện nay, điều này đang được áp dụng rộng rãi bởi các bác sĩ nhi - chuyên khoa sơ sinh. Một số bác sĩ thực hiện cung cấp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch, sau đó kích thích đường tiêu hóa đến một mức độ thích hợp mà trẻ có thể tiếp nhận đầy đủ chất dinh dưỡng.

Đối với nhũ nhi nhẹ cân khi sinh, khi trẻ đạt đến trọng lượng cơ thể 4-5 kg thì có còn những nhu cầu chuyên biệt không hay nhu cầu của trẻ sẽ giống như trẻ sinh đủ tháng?

Tại thời điểm xuất viện, trẻ thường chỉ nặng 2.5kg.

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ vẫn còn cao hơn so với những trẻ sinh đủ tháng. Chính vì lí do đó, chúng ta có sữa công thức đặc biệt cho nhũ nhi hoặc khi trẻ được nuôi bằng sữa mẹ tại nhà, vẫn cần tăng cường bổ sung dưỡng chất cho trẻ. Khi trẻ đạt đủ 5kg thì nhu cầu lúc này sẽ tương đương với nhu cầu của một trẻ sinh đủ tháng.

Nguồn: https://www.nestlenutrition-institute.org/resources/expert-opinion/article/expert-opinion/2016/03/22/what-are-the-interventional-strategies-to-promote-appropriate-growth