Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ 2020

5 phút đọc /

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng Sữa mẹ 2020

Thông điệp chung: Giám đốc điều hành UNICEF, ông Henrietta H. Fore và Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus

Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng Sữa mẹ (World Breastfeeding Week - WBW) là một lễ kỷ niệm hàng năm được tổ chức hàng năm từ ngày 1 đến ngày 7 tháng 8 tại hơn 120 quốc gia.

Được tổ chức bởi WABA, WHO và UNICEF, Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng Sữa mẹ có mục tiêu thúc đẩy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu đời mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, bảo vệ khỏi các bệnh đe dọa tử vong như viêm phổi và thúc đẩy tăng trưởng và phát triển từ lần đầu tiên vào năm 1991. [1]

Chủ đề của Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng Sữa mẹ 2020 là Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ cho một hành tinh khỏe mạnh hơn. Theo chủ đề này, WHO và UNICEF đang kêu gọi chính phủ bảo vệ và thúc đẩy các bà mẹ tiếp cận với các nội dung tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ, một việc làm quan trọng trong chiến dịch hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ cung cấp cho mọi trẻ em sự khởi đầu tốt nhất có thể trong cuộc sống. Việc này mang lại lợi ích sức khỏe, dinh dưỡng và kết nối cảm xúc cho cả mẹ và bé. Và là thành một phần của hệ thống thực phẩm bền vững. Nhưng dù cho con bú là một quá trình tự nhiên, đây không phải lúc nào cũng là việc dễ dàng. Các bà mẹ cần được hỗ trợ để bắt đầu và duy trì việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp có thể đảm bảo rằng các bà mẹ và gia đình nhận được sự hỗ trợ này, cùng với thông tin, lời khuyên và sự trấn an mà họ cần để nuôi dưỡng bé một cách tối ưu. Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ có thể giúp các bà mẹ xây dựng sự tự tin đồng thời tôn trọng hoàn cảnh và lựa chọn cá nhân của họ. Tư vấn có thể trao quyền cho phụ nữ vượt qua các thách thức và ngăn chặn các hoạt động chăm sóc và nuôi dưỡng khác có thể can thiệp vào việc nuôi con bằng sữa mẹ tối ưu, chẳng hạn như cung cấp chất lỏng, thực phẩm và sữa thay thế không cần thiết cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cải thiện khả năng tiếp cận với tư vấn về nuôi con bằng sữa mẹ có thể kéo dài thời gian cho con bú và thúc đẩy nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, mang lại lợi ích cho em bé, gia đình và nền kinh tế. Thật vậy, phân tích chỉ ra rằng việc tăng tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có thể cứu sống 820 000 trẻ em mỗi năm, tạo ra thu nhập thêm 302 tỷ USD.

Tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ có thể được cung cấp bởi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chuyên gia tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, các nhà cung cấp hỗ trợ đồng đẳng và trong nhiều môi trường khác nhau như ở tại các cơ sở y tế hoặc phòng khám, thông qua các chuyến thăm nhà hoặc các chương trình cộng đồng, trực tiếp hoặc từ xa. Trong đại dịch COVID-19, điều quan trọng hơn nữa là tìm ra các giải pháp sáng tạo để đảm bảo rằng việc tiếp cận các dịch vụ thiết yếu này không bị gián đoạn và các gia đình tiếp tục nhận được tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ bất cứ khi nào họ cần.

Đây là lý do tại sao UNICEF và WHO, với các hành động chính sách được ủng hộ bởi Tập thể nuôi con bằng sữa mẹ toàn cầu do UNICEF-WHO đứng đầu (UNICEF-WHO-led Global Breastfeeding Collective), kêu gọi chính phủ:

  • ĐẦU TƯ để tư vấn viên có chuyên môn cao. Việc đảm bảo có sẵn tư vấn viên cho nuôi con bằng sữa mẹ sẽ cần tăng ngân sách cho các chương trình nuôi con bằng sữa mẹ và cải thiện việc giám sát và thực hiện các chính sách, chương trình và dịch vụ.
  • Huấn luyện nhân viên chăm sóc sức khỏe, bao gồm nữ hộ sinh và điều đưỡng, để đảm bảo chất lượng tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ cho các bà mẹ và gia đình.
  • ĐẢM BẢO rằng việc tư vấn là một phần của các dịch vụ dinh dưỡng, sức khỏe thông thường và dễ dàng tiếp cận.
  • ĐỐI TÁC và hợp tác với các hội xã hội và nghề nghiệp y tế, xây dựng các hệ thống hợp tác mạnh mẽ để cung cấp tư vấn phù hợp.
  • BẢO VỆ nhân viên chăm sóc sức khỏe khỏi sự ảnh hưởng của ngành công nghiệp thực phẩm trẻ em.

Cùng nhau, thông qua cam kết, hành động phối hợp và hợp tác, chúng tôi có thể đảm bảo rằng mọi bà mẹ đều được tham gia nghe tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, để trẻ có sự khởi đầu tốt nhất trong đời.